Thế lực ngầm ở Mỹ đang hủy hoại thành công của cuộc gặp Trump - Putin

Hà Kim (Theo Reuters)| 20/07/2018 06:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Tổng thống Putin khẳng định bất chấp nỗ lực làm suy yếu thành công của hội nghị, lãnh đạo Nga - Mỹ đã bắt đầu cải thiện quan hệ song phương.

Reuters dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin nói trong cuộc họp với các đại sứ Nga trên khắp thế giới tụ họp ở Moskva ngày 19/7 rằng, tất cả đều thấy rằng có những thế lực đã chuẩn bị hủy hoại quan hệ Nga - Mỹ vì tham vọng của họ trong cuộc chiến chính trị nội bộ ở Mỹ.

Theo Tổng thống Nga, những thế lực này sẵn sàng gây tổn hại đến việc làm và nền kinh tế Mỹ khi tiến hành cuộc chiến chính trị của họ. Ông Putin cũng khẳng định sẽ rất ngây thơ khi hy vọng hội nghị thượng đỉnh với Mỹ có thể giải quyết những vấn đề cố hữu giữa hai nước.

Tuy nhiên, ông Putin nhấn mạnh một khởi đầu mới sẽ diễn ra, những thay đổi tích cực đã bắt đầu một vì ông và ông Trump đã có một Hội nghị thành công về mặt tổng thể và đưa tới một số thỏa thuận hữu ích. Song ông không tiết lộ bản chất của những thỏa thuận đã được đề cập đến.

Ông Putin cũng cảnh báo những nguy cơ nếu Moskva và Washington không tiếp tục cải thiện quan hệ. Tổng thống Nga cho biết, Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược START sẽ hết hiệu lực trong một năm rưỡi nữa, trừ khi hai bên hợp tác để gia hạn ngay từ bây giờ.

Thế lực ngầm ở Mỹ đang hủy hoại thành công của cuộc gặp Trump - Putin

Thế lực ngầm ở Mỹ đang hủy hoại thành công của cuộc gặp Trump - Putin 

Trước đó, hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được diễn ra ở Helsinki, Phần Lan hôm 16/7. Hai lãnh đạo đã có cuộc hội đàm riêng kéo dài hơn hai giờ với sự tham dự của hai người phiên dịch và một cuộc họp chung cùng các quan chức khác trong bữa trưa.

Tổng thống Nga khẳng định hội nghị thượng đỉnh với Trump thành công và hữu ích, trong khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết các cuộc thảo luận còn hơn cả xuất sắc.

Tuy nhiên, nghị sĩ đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Mỹ đều bày tỏ lo ngại, thậm chí phẫn nộ, về thái độ tích cực của Tổng thống Trump đối với ông Putin ở Helsinki. Truyền thông Mỹ cũng chỉ trích Trump yếu đuối và nhún nhường trước lãnh đạo Nga, song một số chuyên gia cho rằng kết quả cụ thể của cuộc gặp này phải mất nhiều tháng mới có thể trở nên rõ ràng.

Về phía mình, Tổng thống Trump cũng khẳng định hội nghị thượng đỉnh với ông Putin đã thành công lớn và mong đợi cuộc gặp thứ hai để bàn về nhiều vấn đề như chống khủng bố, an ninh cho Israel, hạt nhân, Ukraine, Triều Tiên...

Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 19/7 rằng: "Hội nghị thượng đỉnh với Nga là một thành công lớn, ngoại trừ đối với truyền thông chuyên đưa tin giả - kẻ thù thực sự của người dân”.

Ông Trump cũng bày tỏ lo ngại về điều mà ông cho là "tin tức giả" đang can thiệp vào cách tiếp cận của ông đối với Nga, cảnh báo rằng họ rất muốn thấy Mỹ có một cuộc đối đầu lớn với Nga dù việc đó có thể dẫn đến chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế lực ngầm ở Mỹ đang hủy hoại thành công của cuộc gặp Trump - Putin