Nga vẫn “án binh bất động” trước vụ không kích của Mỹ nhằm vào Syria

Hà Kim (Theo Reuters)| 14/04/2018 17:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Putin và giới chức Nga mới chỉ đưa ra tuyên bố lên án vụ tấn công của Mỹ và kêu gọi họp khẩn tại Hội đồng Bảo an. Trong khi thế giới đang chờ đợi sự đáp trả của Nga.

Theo đó, Tổng thống Nga Putin đã lên tiếng sau vụ tấn công của Mỹ cùng các đồng minh Anh và Pháp vào Syria rạng sáng ngày 14/4 (theo giờ Việt Nam), theo đó, khẳng định hành động này đã vi phạm Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Tổng thống Putin cho biết, cuộc tấn công của liên minh Mỹ, Anh, Pháp nhằm vào các cơ sở dân sự và quân sự tại Syria đã không được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua.

Theo ông Putin, diễn biến căng thẳng tại Syria hiện nay đang tác động vô cùng xấu tới toàn bộ hệ thống quan hệ quốc tế. Việc Mỹ và các đồng minh sử dụng vũ lực tại Syria sẽ chỉ làm bùng phát một làn sóng người tị nạn mới từ Syria, cũng như trên toàn khu vực.

Tuyên bố của Tổng thống Nga cũng cho biết, nước này đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp tại Hội đồng Bảo an để thảo luận về các hành động xâm lược này của Mỹ và các đồng minh.

Nga vẫn “án binh bất động” trước vụ không kích của Mỹ nhằm vào Syria

Tên lửa bay qua Damascus, Syria 

Sau khi Mỹ và đồng minh không kích Syria, cộng đồng quốc tế cũng "dậy sóng". Lúc này mọi con mắt đang đổ dồn về Moscow chờ đợi đáp trả của Nga. Nhưng đến nay, Nga vẫn đang “án binh bất động”. Dù trước đó, Nga tuyên bố sẽ đánh chặn mọi tên lửa của Mỹ nhằm vào Syria và lực lượng quân đội Nga tại nước này. 

Theo dữ liệu mới nhất của Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Syria đã đánh chặn được ít nhất 71 tên lửa trong tổng số 103 tên lửa của Mỹ và các đồng minh bắn vào thủ đô Damascus và nhiều khu vực khác tại Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo, phần lớn tên lửa mà Mỹ cùng Anh, Pháp phóng vào Syria sáng ngày 14/4 đã bị hệ thống phòng không Syria đánh chặn thành công.

Quân đội Nga cho biết, các tên lửa được phóng từ hai tàu chiến của Mỹ đóng tại Biển Đỏ và máy bay chiến thuật trên Địa Trung Hải cùng máy bay ném bom chiến lược Rockwell B-1 Lancer của Mỹ từ căn cứ Al-Tanf ở tỉnh Homs, Syria.

Đối phó trước cuộc tấn công, Damascus triển khai các hệ thống tên lửa đất đối không do Liên Xô sản xuất, bao gồm S-125, S-200, 2K12 Kub và Buk. Sân bay Syria Al-Dumayr, nằm cách Damascus 40 km về phía Đông Bắc đã bị tấn công bởi 12 tên lửa hành trình nhưng toàn bộ tên lửa đã bị chặn bởi phòng không Syria.

Moscow cũng cho biết họ đã không sử dụng hệ thống phòng không của Nga nằm trên lãnh thổ Syria khi cuộc tấn công diễn ra. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo nói rằng không một tên lửa nào của Mỹ và đồng minh phóng trúng vào khu vực thuộc trách nhiệm bảo vệ của lực lượng phòng không Nga tại hai căn cứ quân sự của nước này tại Tartus và Khmeimim.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga vẫn “án binh bất động” trước vụ không kích của Mỹ nhằm vào Syria