Nga đáp trả những chỉ trích đối với vaccine COVID-19 Sputnik V

Nhật Minh| 12/08/2020 22:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đáp trả những đánh giá thiếu tính tính cực đối với loại vaccine mới do Nga sản xuất, Bộ trưởng Bộ Y tế Nga tuyên bố Moscow có tất cả cơ sở để ứng nghiệm vaccine ngừa COVID-19, vì có đủ dữ liệu cho công việc này.

 Nga đáp trả những chỉ trích đối với vaccine COVID-19 Sputnik V

Nga chính thức đăng ký vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới hôm 11/8

vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của Nga sẽ được tung ra thị trường sau hai tuần nữa, Sputnik dẫn lời Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết.

Cụ thể, trong cuộc họp báo ngày 12/8, Bộ trưởng Murashko tuyên bố: “Hôm nay, chúng tôi đang thử nghiệm chất lượng. Sau hai tuần, lô hàng đầu tiên của loại vaccine này sẽ được sản xuất và chuyển tới những nhân viên y tế nằm trong nhóm đối tượng dễ gặp rủi ro trước dịch bệnh”.

Bộ trưởng Murashko cho biết việc tiêm vaccine phòng chống COVID-19 sẽ là tự nguyện đối với tất cả mọi người, kể cả nhân viên y tế. Nga đang phát triển một ứng dụng theo dõi đặc biệt cho phép công dân nước này xác nhận tình trạng sức khỏe của họ. Ứng dụng cũng sẽ theo dõi các tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc đối với những người đã dùng vaccine.

Ông Murashko cho biết vaccine sẽ được ưu tiên sử dụng để đáp ứng nhu cầu trong nước, nhưng không loại trừ khả năng xuất khẩu.

Đáp trả những đánh giá thiếu tính tính cực đối với loại vaccine mới do Nga sản xuất, Bộ trưởng Mikhail Murashko tuyên bố Nga có tất cả cơ sở để ứng nghiệm vaccine ngừa COVID-19, vì có đủ dữ liệu cho công việc này.

Ông cũng lưu ý những lời chỉ trích mà vaccine Sputnik-V nhận được từ bên ngoài là vô căn cứ và xuất phát từ động cơ cạnh tranh công bằng.

Theo Sputnik, vaccine Sputnik-V do Trung tâm Nghiên cứu Quốc gia về dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya phối hợp với Bộ Quốc phòng phát triển đã được sản xuất hàng loạt tại nhà máy dược Binnopharm. Số lượng vaccine được sản xuất trong 12 tháng đầu dự kiến đạt 500 triệu liều.

Ngày 11/8, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép theo quy định đối với vaccine ngừa COVID-19. Vaccine đã được đặt tên là Sputnik V để tỏ lòng kính trọng đối với vệ tinh đầu tiên trên thế giới do Liên Xô phóng.  

Tổng thống Vladimir Putin và các quan chức khác cho biết loại vaccine này hoàn toàn an toàn. Tổng thống Putin cũng cho biết, một trong những cô con gái của mình đã tham gia thử nghiệm vaccine COVID-19 do Nga sản xuất và cảm thấy khỏe mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga đáp trả những chỉ trích đối với vaccine COVID-19 Sputnik V