Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay IS buôn bán dầu mỏ

Hoàng Kim| 27/11/2015 08:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bên cạnh cáo buộc này, bức ảnh con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ăn tối với thủ lĩnh IS càng làm tăng nghi ngờ về việc Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay với IS buôn bán dầu mỏ.

Sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga hôm 24/11, Nga đã tỏ ra “khó chịu” trước hành động này, thậm chí, Tổng thống Nga Vladimir Putin còn gọi hành động này là “đâm lén sau lưng”.

Theo RT ngày 26/11, mới đây, Nga lại cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt tay với Nhà nước Hồi giáo trong việc buôn bán bất hợp pháp dầu mỏ giúp tài trợ các nhóm khủng bố.

Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay IS buôn bán dầu mỏ

Con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ăn tối và chụp ảnh cùng nhóm người của IS

Theo Igor Yushkov, một nhà phân tích chính trị thuộc Quỹ An ninh năng lượng của Nga nhận định, các cuộc không kích của Nga mới đây, nhắm vào IS ở Syria đang phá vỡ các thỏa thuận có lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có các quan chức ở Ankara. Việc bán dầu mỏ của IS cũng trở nên khó khăn hơn, nhất là khi hàng trăm xe chở dầu bị tiêu diệt trong các cuộc không kích của Nga.

Ngày 25/11, phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ IS vì mối lợi ích tài chính trực tiếp, liên quan tới việc cung cấp các sản phẩm dầu được sản xuất từ các nhà máy do IS sở hữu. Ông nhận định, những người trung gian bán dầu mỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ không những là những thương gia mà còn cả những quan chức chính phủ.

Tháng trước, ông David Cohen, Thứ trưởng đặc trách về khủng bố và tình báo tài chính thuộc Bộ Tài chính Mỹ tiết lộ, Nhà nước Hồi giáo kiếm được 1 triệu đô từ việc bán dầu mỗi ngày. “Theo thông tin của chúng tôi, IS bán dầu cho các đơn vị trung gian thấp hơn nhiều, trong đó có cả những doanh nghiệp trung gian Thổ Nhĩ Kỳ”, ông nói.

ông Eldar Kasayev, thành viên Hội đồng chuyên gia thuộc Liên minh công nghiệp khai thác dầu mỏ Nga cho biết, hiện IS đang bán dầu với giá 15-20 USD/thùng, rẻ hơn rất nhiều so với giá dầu Brent là 45-50 USD/thùng. “Bằng việc làm trung gian bán dầu mỏ, Ankara đang kiếm bộn tiền”, ông nhấn mạnh.

Sau vụ Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, Tổng thống Nga Putin cũng nêu rõ, IS thu hàng trăm triệu thậm chí hàng tỷ USD từ việc bán dầu mỏ. “Thêm vào đó, lực lượng này còn được bảo vệ bởi quân đội của một quốc gia. Cũng dễ hiểu vì sao IS lại tàn bạo và trắng trợn như thế. Chúng sẵn sàng tấn công khủng bố toàn thế giới, bao gồm cả châu Âu”, ông nói.

Bên cạnh những cáo buộc trên, một bức ảnh trên phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, con trai Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Bilal Erdogan ăn tối và bắt tay với một nhóm người tại một nhà hàng tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Nhóm người này được cho là nằm trong tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), trong đó có một tên thủ lĩnh cấp cao, người đã tham gia vụ thảm sát ở Homs và Rojava Syria.

Thậm chí còn có tin đồn rằng, Bilal Erdogan tham gia trực tiếp vào thị trường chợ đen về dầu mỏ với lực lượng IS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay IS buôn bán dầu mỏ