Mỹ trừng phạt các viện nghiên cứu Nga, Moscow "phẫn nộ"

Nhật Minh| 29/08/2020 18:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 28/8 đã lên tiếng chỉ trích việc Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cơ quan nghiên cứu của Nga, Sputnik đưa tin.

Mỹ trừng phạt các viện nghiên cứu Nga, Moscow

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakhalova tại họp báo thường kỳ chiều 27/8

“Trước hết, thật đáng phẫn nộ khi chính các nhà khoa học và chuyên gia rơi vào lệnh trừng phạt, những người đã làm việc không mệt mỏi để phát triển vaccine chống COVID-19 trong nhiều tháng qua”, bà Zakharova nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bước đi này của Mỹ “không thể gọi là đúng đắn” trong việc hướng tới hợp tác trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Đồng thời, bà Zakharova chỉ ra rằng Washington đã không đưa ra được bằng chứng nào về những cáo buộc của mình, trong khi Nga đã ngừng phát triển vũ khí hóa học và sinh học từ năm 1992 và hoàn tất việc tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hóa sinh vào năm 2017.

Theo bà Zakharova, hiện Mỹ vẫn là thành viên duy nhất của Công ước Vũ khí hóa học còn sở hữu vũ khí hóa học và cấp giấy phép để sản xuất "nhiều phát minh khác nhau liên quan đến việc sử dụng các tác nhân chiến tranh hóa học chính thức, kể cả chất độc thần kinh".

Trong khi đó, các hoạt động của Nga trong lĩnh vực y sinh mang tính chất hoàn toàn hòa bình và tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ theo Công ước Vũ khí sinh học (BTWC), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

“Không rõ Washington có kế hoạch giải thích thế nào với công dân của mình về nỗ lực trừng phạt những người đang làm việc để phát triển thuốc - và thành công - để chữa khỏi căn bệnh đã giết chết hơn 180.000 người Mỹ", bà Zakharova nói.

Trước đó, hôm 26/8, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa khoảng 60 viện nghiên cứu trên thế giới vào danh sách đen, trong đó có 3 viện nghiên cứu của Nga, một trong số đó đang nghiên cứu vaccine ngừa COVID-19.  

Việc đưa những tổ chức này vào danh sách của Bộ Thương mại Mỹ có nghĩa là nhà chức trách Mỹ áp đặt các hạn chế đối với việc xuất khẩu, tái xuất khẩu và chuyển nhượng hàng hóa theo các quy định hiện hành đang được áp dụng cho các cá nhân và tổ chức gây rủi ro cho an ninh quốc gia và lợi ích đối ngoại của Mỹ.

Danh sách đen bao gồm Viện Nghiên cứu và Thử nghiệm Trung ương thứ 33 và Viện Nghiên cứu Trung ương thứ 48 của Bộ Quốc phòng Nga, cũng như Viện Nghiên cứu Công nghệ và Hóa học Hữu cơ quốc gia Moscow, Sputnik cho biết.

Đáng lưu ý, Viện Nghiên cứu trung ương số 48 của Bộ Quốc phòng Nga, cơ quan cùng với Trung tâm mang tên Viện sĩ Gamaleya, chính là các đơn vị đã tạo ra vaccine chống COVID-19 vừa được Bộ Y tế Nga chính thức đăng ký hôm 11/8.

Lệnh trừng phạt nhấn mạnh các tổ chức trên bị Washington nghi ngờ có liên hệ với chương trình phát triển vũ khí hóa học và sinh học của Nga.

Ông Frants Klintsevich, thành viên của Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) Nga bày tỏ sự ngạc nhiên trước hành động của Mỹ. Ông nhắc lại rằng vào năm 2017, theo thỏa thuận giữa Nga và Mỹ, Moscow đã hoàn thành việc tiêu hủy đạn dược và vũ khí hóa học, trong khi đó Mỹ "thậm chí còn không triển khai việc này ở một số hạng mục quan trọng".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ trừng phạt các viện nghiên cứu Nga, Moscow "phẫn nộ"