Mỹ sẽ phải "trả giá đắt" với kịch bản ám sát Kim Jong-un

Hà Kim| 12/05/2017 14:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bình Nhưỡng mới đây cho biết, Bộ An ninh Quốc gia Triều Tiên cuối tháng trước phá vỡ âm mưu ám sát ông Kim của một công dân nước này, bị CIA và tình báo Hàn Quốc hối lộ, ép buộc.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryol hôm qua tuyên bố, nước này sẽ tìm cách dẫn độ những người có liên quan đến âm mưu ám sát ông Kim Jong-un bằng chất độc sinh hóa lạ.

Theo AP, tuyên bố của ông Han được đưa ra trong cuộc họp với các nhà ngoại giao nước ngoài tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Trước đó, Triều Tiên cáo buộc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) lên kế hoạch sát hại ông Kim Jong-un.

Triều Tiên cho hay, người đàn ông âm mưu ám sát lãnh đạo Kim Jong-un mang họ Kim, từng làm việc trong ngành công nghiệp gỗ tại Khabarovsk, vùng Viễn Đông của Nga. Đây là một trong những nơi công dân Triều Tiên có thể xuất khẩu lao động.

Ông Han cho biết, Những kẻ khủng bố hung hãn bị phát hiện gần đây ở Triều Tiên. Chúng được CIA và NIS cài vào để thực hiện hành động khủng bố, dùng chất sinh hóa tấn công lãnh đạo tối cao Triều Tiên.

Ông Han cũng tuyên bố "lập trường của chính phủ Triều Tiên là sẽ tìm ra tất cả những tên khủng bố điên rồ và quét sạch chúng không thương tiếc". Ông cảnh báo "sẽ có một cuộc chiến chống khủng bố kiểu Triều Tiên diễn ra để nhổ bỏ những trung tâm sản sinh âm mưu và các hang ổ quỷ dữ trên hành tinh, bao gồm cả CIA và NIS".

Mỹ sẽ phải

Mỹ sẽ phải trả giá đắt với kịch bản ám sát Kim Jong-un

Triều Tiên không tiết lộ danh tính các phái viên nước ngoài có mặt tại buổi họp nhưng nói họ bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước vấn đề. Bộ An ninh Quốc gia Triều Tiên ngày 5/5 cũng đưa ra cáo buộc tương tự với Mỹ và Hàn Quốc, đồng thời dọa tấn công nhằm vào cơ quan tình báo Mỹ - Hàn.

Trước những cáo buộc của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ thị Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) trình một số phương án cụ thể.

Khác với các cuộc thảo luận chớp nhoáng liên quan đến vụ tấn công hóa học ở Syria, ông Trump dành cho đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia nhiều thời gian với mức độ linh động cao hơn để đánh giá lại chính sách Triều Tiên.

Được biết, vào hồi tháng 3, Phó cố vấn An ninh Quốc gia K.T. McFarland đã từng đưa ra những phương án được miêu tả là “phi chính thống", từ việc đưa vũ khí hạt nhân trở lại Hàn Quốc nhằm thị uy sức mạnh kết hợp răn đe cho đến ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và các tư lệnh cấp cao dưới quyền.

Và từng có giai đoạn phương án ám sát một lãnh đạo nước ngoài được Mỹ nghiêm túc cân nhắc. Tuy nhiên, hiện nay phương án ám sát các quan chức chính trị nước ngoài nhằm giải quyết vấn đề không được khuyến khích và chấp nhận.

Thực tế, kể từ thời tổng thống Gerald Ford, Mỹ luôn tìm cách tránh xa các kế hoạch có thể dẫn tới suy nghĩ rằng họ là bên tham gia hoặc liên quan hay đồng lõa trong một vụ ám sát.

Sắc lệnh hành pháp của tổng thống Ford về vấn đề trên khá rõ ràng: "Không nhân viên chính phủ Mỹ nào được phép tham gia hoặc có ý định tham gia âm mưu ám sát chính trị".

Sau đó, tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã mở rộng lệnh cấm ám sát chính trị trong sắc lệnh hành pháp số 12333 với nội dung nhấn mạnh "không cho phép bất kỳ ai đang làm việc hay hành động thay mặt chính phủ Mỹ tham gia hoặc âm mưu tham gia ám sát".

Chính vì vậy, việc thực thi một kế hoạch dẫn đến hành động ám sát Kim Jong-un và xóa sổ bộ máy lãnh đạo Triều Tiên sẽ đi ngược lại chính sách Mỹ đã tồn tại bấy lâu nay.

Tuy nhiên, chính sách hoàn toàn có thể thay đổi và các sắc lệnh hành pháp hay chỉ thị từ tổng thống cũng có thể được sửa chữa hoặc viết lại. Không có luật nào cấm tổng thống Mỹ ra lệnh ám sát một lãnh đạo nước ngoài.

Nếu Tổng thống Mỹ Trump sẵn sàng sửa đổi các sắc lệnh hành pháp hiện tại, chính quyền của ông, về mặt giả định, có thể ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà không bị xử phạt theo các quy định trong bộ luật hình sự.

Vấn đề đặt ra là liệu ám sát Kim Jong-un hoặc những tướng lĩnh phụ trách chương trình phát triển hạt nhân, tên lửa đạn đạo hay chỉ huy các cơ quan tình báo, đơn vị quân sự Triều Tiên có phải một lựa chọn tốt hay không.

Theo bình luận viên Daniel R. DePetris, chính quyền Mỹ thường có xu hướng tin rằng nếu loại bỏ được người đứng đầu trong một chế độ thù địch, tất cả những quan chức còn lại trong chế độ đó sẽ khiếp sợ và thay đổi cách hành xử.

Nhưng với Triều Tiên thì điều đó là không thể. Bởi, Triều Tiên là một nước sở hữu vũ khí hạt nhân cùng dàn tên lửa đạn đạo có khả năng san phẳng thủ đô Seoul, Hàn Quốc, trong chớp mắt cũng như đe dọa các mục tiêu Mỹ trong khu vực. Việc ám sát Kim Jong-un với niềm tin rằng Triều Tiên sẽ thay đổi sau 7 thập kỷ sẽ phải trả giá đắt nếu giả thiết trên sai lầm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ sẽ phải "trả giá đắt" với kịch bản ám sát Kim Jong-un