Mỹ, Đức nghi ngờ IS tấn công người Kurd bằng vũ khí hóa học

Hà Kim| 14/08/2015 21:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia Mỹ nghi ngờ Nhà nước Hồi giáo (IS) sử dụng vũ khí hóa học trong một cuộc tấn công chống lại lực lượng người Kurd ở miền bắc Iraq, hồi đầu tháng này, theo BBC.

Mỹ, Đức nghi ngờ IS tấn công người Kurd bằng vũ khí hóa học

Chiến binh người Kurd trong cuộc chiến chống IS

Các quan chức Đức cho biết, những chiến binh quân đội người Kurd cảm thấy bị khó thở sau cuộc tấn công của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) gần thành phố Irbil hồi đầu tháng này. Một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Đức cho biết, khoảng 60 chiến binh người Kurd đã bị khó thở sau vụ tấn công. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức cho hay, “Chúng tôi nhận định, có một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học được tiến hành”.

Chính phủ Syria khẳng định, kho dự trữ vũ khí của họ đã bị phá hủy sau vụ tấn công.

Các quan chức không rõ rằng IS đã sử dụng loại hóa chất nào. Tuy nhiên, họ tin rằng, rất có thể đó là mù tạt lưu huỳnh, thường được gọi là khí mù tạt. Một loại khí hóa học gây phồng rộp da, mắt và ảnh hưởng lớn tới đường hô hấp. Khí mù tạt rất sẵn có trên lãnh thổ Syria.

Bộ Quốc phòng Đức, đơn vị chịu trách nhiệm đào tạo các chiến binh người Kurd cho biết, các chuyên gia Mỹ và Iraq đang tiến hành điều tra, tìm hiểu xem chính xác điều gì xảy ra.

Trước đó, IS cũng đã từng bị buộc tội sử dụng khí Clo trong cuộc chiến với các chiến binh người Kurd.

Hồi đầu năm, chính phủ tự trị người Kurd ở miền bắc Iraq cũng cho hay, họ có bằng chứng về việc IS sử dụng khí Clo trong một vụ đánh bom xe.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ, Đức nghi ngờ IS tấn công người Kurd bằng vũ khí hóa học