Mỹ cắt viện trợ cho Campuchia vì sự "thụt lùi" về dân chủ

Hà Kim (Theo AFP)| 28/02/2018 15:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Nhà Trắng vừa đưa ra tuyên bố Mỹ sẽ hạn chế hỗ trợ quân sự và cắt các chương trình viện trợ khác cho Campuchia.

AFP dẫn thông báo của Nhà Trắng ngày 27/2 cho biết, Mỹ sẽ cắt các chương trình vốn được thiết kế để hỗ trợ cho cơ quan thuế, chính quyền địa phương và quân đội Campuchia. Một quan chức tiết lộ, số tiền bị cắt có thể lên tới 8,3 triệu USD.

Mỹ cũng sẽ tạm thời đình chỉ hoặc chấm dứt một số chương trình của Bộ Tài chính Mỹ, Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) và quân đội Mỹ đối với Campuchia.

Thông báo của Nhà Trắng cũng cho biết, chính sự thụt lùi về dân chủ gần đây ở Campuchia đã khiến Mỹ quan ngại sâu sắc, trong đó có cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 25/2 vốn không đại diện cho ý chí thực sự của người dân Campuchia.

Mỹ cắt viện trợ cho Campuchia vì sự

Thủ tướng Hun Sen từng thách thức Mỹ cắt toàn bộ viện trợ cho Campuchia

Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết Washington sẽ vẫn tiếp tục các dự án để hỗ trợ trực tiếp cho người dân Campuchia trong các lĩnh vực y tế, rà phá bom mìn, nông nghiệp và an sinh xã hội.

Trước đó, Mỹ từng chi hơn 1 tỷ USD để hỗ trợ Campuchia trong nhiều năm, song sự thụt lùi gần đây của Campuchia buộc Mỹ phải xem xét lại sự hỗ trợ dành cho nước này nhằm đảm bảo các khoản tiền từ người đóng thuế của Mỹ không bị sử dụng để hỗ trợ cho lập trường chống dân chủ.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng Hun Sen từng thách thức Mỹ cắt toàn bộ viện trợ cho Campuchia sau khi Washington tuyên bố sẽ dừng tài trợ cho cuộc tổng tuyển cử tại quốc gia Đông Nam Á trong năm nay. Ông Hun Sen khẳng định, việc Mỹ cắt viện trợ không khiến chính phủ Campuchia sụp đổ mà chỉ làm tổn hại tới một nhóm người phục vụ cho các chính sách của Washington.

Gần đây, Thủ tướng Hun Sen, người lãnh đạo đất nước Campuchia trong hơn 30 năm cũng thể hiện lập trường chống Mỹ mạnh mẽ. Ông đã có một loạt động thái nhằm cảnh cáo những người chỉ trích, các nhóm nhân quyền và truyền thông nước ngoài, trong đó có các tổ chức được chính phủ Mỹ tài trợ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ cắt viện trợ cho Campuchia vì sự "thụt lùi" về dân chủ