Tòa án Tối cao Campuchia giải tán đảng đối lập lớn nhất đất nước

Hà Kim (Theo Reuters)| 17/11/2017 09:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua, Tòa án Tối cao Campuchia đã ra quyết định giải tán đảng đối lập lớn nhất của nước này.

Theo Reuters, Toà án Tối cao Campuchia đã ra phán quyết giải tán đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP). Phán quyết này cũng đáp ứng đề nghị của chính phủ Campuchia, cấm 118 thành viên của CNRP làm chính trị trong 5 năm.

Trước đó, CNRP bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ. Lãnh đạo của đảng này là ông Kem Sokha cũng đã bị bắt vào ngày 3/9. CNRP tuyên bố không chấp nhận phán quyết, vì coi đây là động thái mang mục đích chính trị. Đảng này cũng không cử luật sư tới dự phiên tòa.

Tuy nhiên, theo luật pháp Campuchia, phán quyết của Tòa án tối cao là phán quyết cuối cùng và bị đơn không có quyền kháng cáo.

Tòa án Tối cao Campuchia giải tán đảng đối lập lớn nhất đất nước

Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Hiện, hơn một nửa thành viên CNRP trong quốc hội đã trốn khỏi Campuchia vì sợ bị bắt giữ. Thủ tướng Campuchia Hun Sen, đứng đầu đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cho biết, các ghế trong quốc hội do thành viên CNRP để lại sẽ được phân phối cho các đảng khác.

Giới quan sát nhận định, việc giải tán CNRP là bước dọn đường cho Thủ tướng Hun Sen trong cuộc tổng tuyển cử năm tới. Được biết, Thẩm phán của Tòa án Tối cao Campuchia, ông Dith Munty, là thành viên ủy ban thường trực đảng CPP lâu nay và luôn trung thành với ông Hun Sen.

Cuộc tổng tuyển cử năm sau cũng được xem là thách thức lớn nhất với quyền lãnh đạo của ông Hun Sen, sau khi các đảng đối lập với ông đoàn kết với CNRP và giành được những thành tựu quan trọng trong cuộc bầu cử địa phương hồi tháng 6.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án Tối cao Campuchia giải tán đảng đối lập lớn nhất đất nước