Một "màn đêm u ám" đang bao phủ lấy Trump

Hà Kim| 19/05/2017 19:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên tiếp những tin xấu bủa vây khiến không khí ở Nhà Trắng trở nên căng thẳng. Dường như không một nhân viên nào ở khu vực Cánh Tây dám hỏi về tâm trạng của Tổng thống Trump lúc này.

Theo New York Times, tin tức xấu nối đuôi nhau ập đến hôm 16/5, khiến các trợ lý ở Cánh Tây Nhà Trắng (văn phòng làm việc của tổng thống) phải liên tục dán mắt vào những chiếc tivi màn hình phẳng.

Thông tin về việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ tin tình báo mật cho các quan chức Nga vốn chưa giải quyết được thì những ồn ào xung quanh vụ sa thải giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey vẫn đeo duổi .

Thông tin chốt lại ngày 16/5 thậm chí còn chấn động hơn: Trump thúc giục Comey dừng cuộc điều tra cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Michael T. Flynn, người bị cáo buộc bí mật trao đổi thông tin về lệnh trừng phạt Washington áp đặt lên Moscow với đại sứ Nga tại Mỹ. Nó ngay lập tức khiến cánh phóng viên đua nhau chạy đến phòng báo chí Nhà Trắng, nơi các trợ lý, những người bảo vệ Tổng thống Trump, có rất ít câu trả lời nhưng phải gánh nhiều nỗi lo về chiếc ghế của họ.

Theo hai cố vấn cho Tổng thống Mỹ, tâm khí của ông Trump đang trở nên u ám và dễ cáu bẳn. Ông chống lại hầu hết các trợ lý, thậm chí cả chàng rể Jared Kushner và đã nổi giận la mắng họ là những kẻ "bất tài".

Đến cánh phóng viên còn nghe thấy tiếng la hét, cãi vã giữa những trợ lý cấp cao của ông Trump từ bên trong các phòng họp kín.

Một

Tâm khí của ông Trump đang trở nên u ám và dễ cáu bẳn

Để hạn chế những tác động xấu lan rộng, Spicer và các trợ lý của Tổng thống Mỹ quyết định đưa Cố vấn An ninh Quốc gia, trung tướng H. R. McMaster ra làm người phát ngôn cho ông Trump. Họ nhận thấy rằng, việc chọn lựa một quan chức cấp cao như vậy sẽ phần nào làm tăng tính thuyết phục trong câu chuyện.

Văn phòng Luật sư Nhà Trắng đã làm việc với Cố vấn An ninh Quốc gia McMaster về khung sườn của thông báo giải thích. Cuối cùng, tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, McMaster khẳng định: "Câu chuyện báo chí đưa là sai sự thật".

Tuy nhiên, Trump dường như không sẵn sàng giữ mình tránh xa rắc rối và có lẽ chức danh tổng thống không thể chế ngự được phong cách ăn nói thẳng thừng đã in dấu trong cuộc vận động tranh cử của ông.

Mới đây, trong bài phát biểu tại Học viện Bảo vệ bờ biển ở bang Connecticut, ông Trump nói trước các học viên chuẩn bị tốt nghiệp rằng, “Không một chính trị gia nào trong lịch sử, tôi có thể nói như vậy với một sự chắc chắn rất lớn, đã từng bị đối xử tồi tệ hơn hay thiếu công bằng hơn tôi”.

Theo CNN, bài phát biểu đáng lẽ sẽ là những lời khuyến khích, động viên và lan truyền cảm hứng, nhưng lại trở thành sự bất bình, lời phàn nàn, giãi bày thất vọng của Tổng thống Hoa Kỳ.

Và ngay sau bài phát biểu đó, Tổng thống Donald Trump và các cố vấn của mình nhận được thông báo Bộ Tư pháp tuyên bố chọn ông Robert Mueller, cựu giám đốc FBI, làm công tố đặc biệt chịu trách nhiệm điều tra vụ lùm xùm giữa Nga và bầu cử Mỹ.

Đây là ngày thứ ba liên tiếp trong tuần này, vị Tổng tư lệnh của Hoa Kỳ phải đón nhận những thông tin cực kỳ không vui. Nó cũng là một dấu hiệu xấu có thể làm leo thang điều tra sâu rộng vào các mối liên hệ giữa chiến dịch của ông Trump với Nga. Và đây cũng là một lời nhắc nhở khác cho ông chủ Nhà Trắng về những hạn chế trong quyền lực của ông, kể cả trong phạm vi của nhánh hành pháp.

Theo các cố vấn Tổng thống, tuyên bố bất ngờ này đã khiến ông Trump vô cùng tức giận. Tổng thống Trump và Chánh văn phòng Reince Priebus sau đó đã tập hợp các nhân viên lại với hy vọng có thể thay đổi được tâm trạng.

Thế nhưng, việc đó vẫn không cải thiện được vấn đề khi dấu hiệu của sự hỗn loạn vẫn âm thầm trỗi dậy.

Được biết, các cố vấn chịu trách nhiệm lên kế hoạch cho chuyến công du đầu tiên của Tổng thống, vốn dự định gặp mặt trong hôm nay (19/5) nhưng đã hủy lịch để tránh cánh nhà báo “đón đường”.

Phó Tổng thống Mike Pence “trốn” trong đoàn xe dẹp đường gầm rú những âm thanh lớn của mình. Còn cố vấn cao cấp Kellyanne Conway, đã lên kế hoạch xuất hiện trên Fox News, cũng đột ngột hủy hẹn.

Tổng thống và những người xung quanh ông một lần nữa đã thấy được những hạn chế trong quyền lực hành pháp của vị Tổng tư lệnh, một cảm giác mà chính ông Donald Trump đã trải qua khá nhiều lần trong bốn tháng đầu nhậm chức.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một "màn đêm u ám" đang bao phủ lấy Trump