Chiến dịch tranh cử của Trump chính thức bị điều tra hình sự

Hà Kim| 19/05/2017 09:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Robert Mueller - công tố viên đặc biệt được bổ nhiệm để xem xét mối liên hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự.

Theo Reuters, Richard Blumenthal, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, đưa ra thông tin cựu giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Robert Mueller đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ sau cuộc gặp với Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein.

Ông Mueller được Bộ Tư pháp chỉ định làm công tố viên đặc biệt chịu trách nhiệm giám sát cuộc điều tra này. Có thể nói, Mueller là sự lựa chọn đúng đắn nhất bởi vì ông ấy không bị chính trị chi phối.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ cũng nói thêm rằng, cuộc điều tra còn xem xét cả việc liệu Tổng thống Mỹ có hành động cản trở công lý hay không, liên quan đến cáo buộc Trump đã yêu cầu cựu giám đốc FBI James Comey ngừng điều tra cựu cố vấn an ninh Michael Flynn.

Cựu cố vấn An ninh quốc gia Michael Flynn cùng các cố vấn khác cho chiến dịch của ông Trump được cho là đã tiếp xúc với giới chức Nga và người có quan hệ với Kremlin qua ít nhất 18 cuộc gọi và thư điện tử trong 7 tháng cuối của cuộc bầu cử 2016.

Chiến dịch tranh cử của Trump chính thức bị điều tra hình sự

Mueller là sự lựa chọn đúng đắn nhất bởi vì ông ấy không bị chính trị chi phối

Reuters dẫn lời các cựu quan chức và quan chức đương nhiệm Mỹ thạo tin cho hay, 18 lần liên lạc diễn ra từ tháng 4-11/2016 khi tin tặc thực hiện vụ tấn công mà tình báo Mỹ cáo buộc là một phần của chiến dịch do Nga tiến hành nhằm tác động tới kết quả bầu cử.

Trước đó, cùng ngày Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích cuộc điều tra là "cuộc tìm kiếm phù thủy lớn nhất trong lịch sử Mỹ". Người đứng đầu Nhà Trắng viết trên Twitter rằng, “Đây là cuộc tìm kiếm phù thủy lớn nhất đối với một chính trị gia trong lịch sử Mỹ”. Đồng thời, Trump cũng khẳng định không có bất kỳ "liên hệ" nào với Moscow.

Nhà Trắng ban đầu phủ nhận bất cứ mối liên hệ nào với các quan chức Nga trong chiến dịch tranh cử của Trump. Sau đó, Nhà Trắng và các cố vấn trong chiến dịch của Trump lại xác nhận có 4 cuộc gặp với đại sứ Kislyak.

Nhưng các nguồn tin vẫn nói rằng, họ không thấy có bằng chứng nào cho thấy chiến dịch của Trump có hành vi sai trái hay cấu kết với Nga trong các cuộc liên lạc đó. Tuy nhiên, các chi tiết mới được tiết lộ sẽ gia tăng áp lực với Trump và các cố vấn về việc cung cấp đầy đủ những mối liên hệ cho FBI và ủy ban điều tra của Quốc hội Mỹ.

Hiện, nhà Trắng, luật sư của Flynn và Bộ Ngoại giao Nga từ chối bình luận về vụ việc trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến dịch tranh cử của Trump chính thức bị điều tra hình sự