Máy bay Nga lần đầu được quân đội Syria sử dụng chống IS

Minh Thi| 24/09/2015 06:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Syria lần đầu tiên triển khai máy bay không người lái do Nga cung cấp cho cuộc chiến chống lại các phần tử thánh chiến vào ngày 23/9, AFP đưa tin.

“Hôm nay, lần đầu tiên quân đội sử dụng máy bay không người lái nhận được từ Moscow trong các hoạt động chống lại phần tử cực đoan ở miền bắc và đông đất nước (Syria)", AFP dẫn nguồn tin an ninh tại Damascus cho biết. Tuy nhiên, nguồn tin không tiết lộ loại máy bay không người lái hay vị trí được triển khai cụ thể.

Tại Moscow, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov từ chối đưa ra lời bình luận về thông tin này, theo hãng thông tấn RIA Novosti.

Động thái nói trên diễn ra trong bối cảnh quân đội Nga đang tiến hành xây dựng lực lượng ở Syria nhằm hỗ trợ chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) - một hành động khiến Mỹ tỏ ra quan ngại sâu sắc.

Máy bay Nga lần đầu được quân đội Syria sử dụng chống IS

Quân đội Syria cho biết lần đầu tiên sử dụng máy bay không người lái Nga để chống IS. Trong ảnh là chiếc máy bay không người lái Dozor-600. Ảnh: PressTV

Trước đó, ngày 22/9, một quan chức quân sự cấp cao cho biết Damascus đã nhận được vũ khí mới từ Nga, trong đó có ít nhất 5 máy bay phản lực chiến đấu.

“Vũ khí Nga bắt đầu có ảnh hưởng tại Syria”, quan chức trên phát biểu với phóng viên AFP.

Vị này cũng nói thêm rằng, quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad sẵn sàng sử dụng những vũ khí này để chống lại lực lượng IS hoạt động tại thành phố Deir Ezzor và Raqa - thủ phủ của IS tại Syria.

Cũng vào ngày 22/9, Quân khu miền Nam nước Nga tiết lộ với hãng thông tấn RIA Novosti rằng sẽ triển khai 4 tàu chiến tới tham gia cuộc tập trận tại Địa Trung Hải, gần Syria.

Mặc dù RIA Novosti không nêu rõ cuộc diễn tập sẽ được tổ chức ở đâu, song Quân khu miền Nam cho biết tập trận sẽ diễn ra ở “phía đông Địa Trung Hải”.

Theo Tổ chức Quan sát Nhân quyền Syria, lực lượng của Tổng thống Assad đã tăng cường tiến hành không kích trong tuần qua, giết chết ít nhất 38 phần tử thánh chiến IS ở miền trung Syria, đặc biệt là thánh phố cổ Palmyra.

Máy bay Nga lần đầu được quân đội Syria sử dụng chống IS

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng ủng hộ Tổng thống Assad trong cuộc chiến chống IS tại Syria. Ảnh: RIA Novosti

Tehran hoan nghênh Tổng thống Putin lập mặt trận chung chống khủng bố

Ngày 22/9, phát biểu trong cuộc họp báo tại Hãng thông tấn thông tin quốc tế Rossiya Segodnya (Nước Nga ngày nay), Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahiyan tuyên bố: Tehran hoan nghênh sáng kiến thành lập mặt trận chung trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin và sẵn sàng hợp tác thực hiện, Sputnik đưa tin.

Hồi đầu tháng 9/2015, Tổng thống Putin cho biết đã tiến hành thảo luận với Tổng thống Mỹ Barack Obama về việc thành lập một liên minh chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế nhằm hỗ trợ chính quyền Syria chống lại IS.

Moscow cũng đã nhiều lần kêu gọi liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu hợp tác với chính quyền Damascus dưới sự  bảo trợ của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc để đối phó với IS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay Nga lần đầu được quân đội Syria sử dụng chống IS