Lực lượng IS xuất hiện là “quyết định chủ tâm của Washington”

Minh Thi| 12/08/2015 07:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là tiết lộ mới nhất của ông Michael Flynn, cựu Giám đốc Cục Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) trên kênh Al Jazeera, RT đưa tin ngày 11/8.

Lực lượng IS xuất hiện là “quyết định chủ tâm của Washington”

Chính quyền Mỹ cố ý không ngăn cản sự xuất hiện của lực lượng IS là tiết lộ mới nhất của Trung tướng Michael Flynn, cựu Giám đốc Cục Tình báo Quốc phòng Mỹ.

Theo Trung tướng đã nghỉ hưu Michael Flynn, cựu lãnh đạo DIA, Mỹ đã không ngăn cản sự xuất hiện của các nhóm thánh chiến chống Chính phủ ở Syria mà cuối cùng biến thành lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trung tướng Michael Flynn cho rằng, chính phủ Mỹ đã cố tình không hành động gì trước những dự đoán tình báo nhận được về sự tăng cường hoạt động của chiến binh Hồi giáo, vì lý do Mỹ ủng hộ phe đối lập ở Syria.

Theo đánh giá của ông Michael Flynn, chính quyền Tổng thống Mỹ đã “cố ý quyết định” bỏ qua phân tích từ Cục Tình báo, còn chính sách của ông Obama ở Syria là “đầy mâu thuẫn”.

 “Tôi nghĩ đó là một quyết định có chủ tâm”, cựu lãnh đạo DIA nhận định.

Thực tế, hồi tháng 8/2012, DIA đã cung cấp một báo cáo cho biết “phong trào Salafi, Tổ chức Huynh đệ Hồi giáo và al-Qaeda ở Iraq là những thế lực chính thúc đẩy bạo loạn ở Syria” mà “phương Tây, các nước vùng Vịnh và Thổ Nhĩ Kỳ” ủng hộ, ông Michael Flynn phát biểu trên Al Jazeera.

Báo cáo cũng chỉ ra những lo ngại rằng, “ISI (Nhà nước Hồi giáo ở Iraq) có thể tuyên bố sự ra đời Liên hiệp của Nhà nước Hồi giáo với các tổ chức khủng bố khác ở Iraq và Syria”.

Và không giống như Bộ Ngoại giao Mỹ vội vã cho rằng, những tài liệu giải mật của DIA là không quan trọng ngay sau khi chúng được giải mã, cựu Giám đốc DIA bày tỏ niềm tin sâu sắc vào báo cáo năm 2012. Đặc biệt, ông nhấn mạnh, ông “rất quan tâm” đến tài liệu này, và rằng “tin tức tình báo này là vô cùng rõ ràng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lực lượng IS xuất hiện là “quyết định chủ tâm của Washington”