Italy: 3 quan chức bị bắt và hàng chục cộng sự bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng

Tuyết Nhung(TH)| 14/10/2015 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cảnh sát tài chính Italy cho biết, ông Mario Mantovani, Phó chủ tịch vùng Lombardy - vùng giàu nhất Italy, đã bị bắt cùng với hai người khác trong số các quan chức dưới quyền với nhiều tội danh, trong đó có hối lộ và biển thủ công quỹ.

Thông tin từ cảnh sát cho biết, bắt đầu từ năm 2012 đến 2014 các cuộc điều tra của Cảnh sát tài chính Italy đã nhằm vào Mantovani khi ông là người đứng đầu Sở y tế của vùng Lombardy. Thời điểm đó, ông Mantovani và các cộng sự đã thực hiện nhiều vụ biển thủ tài chính trong các dự án y tế của vùng, đặc biệt là trong các dự án liên quan đến lọc máu cho bệnh nhân chạy thận, các công trình xây dựng trường học và nhà dưỡng lão.

Italy: 3 quan chức bị bắt và hàng chục cộng sự bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng

Phó Chủ tịch vùng Lombardy Mario Mantovani bị bắt vì cáo buộc tham nhũng. (Nguồn: Fotogramma Bergamo)

Liên quan đến các vụ việc còn có 12 người khác cũng bị điều tra trong đó có người đứng đầu Sở kinh tế của vùng này, một thành viên quan trọng của Đảng Liên đoàn Phương Bắc. Cảnh sát đã khám xét hàng loạt các cơ sở y tế trong nhiều tỉnh của vùng Lombardy, thu nhiều tài liệu khác nhau liên quan đến vụ án. Ngoài ra, Mantovani cũng bị tố cáo đã có hàng loạt hành vi tham nhũng trong thời gian ông giữ các chức vụ khác của vùng này.

Công tố viên Polizzi - người đứng đầu cuộc điều tra này khẳng định rằng, Mantovani đã sử dụng các quan hệ cá nhân để sủng ái những người thân quen trong các dự án công cộng khác nhau để từ đó lợi dụng những người này, nhằm thắng một số gói thầu xây dựng cơ bản. 

Trong cùng ngày 13/10, Thị trưởng Thủ đô Rome Ignazio Marino đã chính thức ký đơn từ chức sau khi bị điều tra về những khoản chi lên tới hơn 50.000 euro trong ba năm qua liên quan đến các bữa ăn tối của ông, được phe đối lập cho là "không đúng mục đích" và chỉ "nhằm phục vụ lợi ích cá nhân".

Đây được coi là thời điểm chấn động của nền chính trị Italy khi trong suốt gần một năm qua, Thủ đô Rome đã rung chuyển bởi vụ scandal "mafia thủ đô," khi hơn 100 quan chức, doanh nhân bị bắt, bị điều tra, thuyên chuyển vị trí công tác và từ chức do những dính líu chặt chẽ của họ vào hệ thống mafia trong việc "chia sẻ" các gói thầu xây dựng cơ bản và kiểm soát các dịch vụ liên quan đến các trại tiếp nhận người di cư.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italy: 3 quan chức bị bắt và hàng chục cộng sự bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng