Israel xây hàng loạt công trình mang tên Tổng thống Trump

Hà Kim (Theo CNN)| 29/12/2017 08:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại Israel đang rộ lên phong trào xây dựng đường xá, công trình công cộng mang tên Tổng thống Mỹ Donald Trump.

CNN đưa tin, chính phủ Israel thông báo sẽ xây một trạm tàu điện và đặt tên là trạm Donald Trump theo tên của đương kim tổng thống Mỹ. Dự kiến nhà ga tàu điện ngầm này sẽ được đặt bên trong vòng thành cổ, gần cổng Dung, nơi dẫn thẳng đến Bức tường Than khóc, thánh địa linh thiêng nhất của người Do Thái.

Bộ trưởng Giao thông Israel - ông Yisrael Katz cho biết, quyết định đặt tên trạm tàu điện dẫn đến địa điểm này theo tên Tổng thống Trump được đưa ra sau khi ông Trump có quyết định lịch sử công nhận Jerusalem là thủ đô của nhà nước Israel và tuyên bố sẽ dời đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới thành phố này.

Israel xây hàng loạt công trình mang tên Tổng thống Trump

 Ông Trump có quyết định lịch sử công nhận Jerusalem là thủ đô của nhà nước Israel

Quyết định của ông Trump đã được người Do Thái hoan nghênh nhiệt liệt, nhưng bị cộng đồng quốc tế chỉ trích dữ dội vì có thể làm gia tăng căng thẳng tại Trung Đông. Jerusalem được xem là điểm nhạy cảm nhất trong cuộc xung đột giữa Israel và Palestine, khi cả hai bên tuyên bố toàn bộ hoặc một phần của thành phố là thủ đô của họ.

Theo CNN, ngoài ga tàu điện ngầm mới, tên của Tổng thống thứ 45 của Mỹ cũng được đặt cho hàng loạt dự án khác tại Israel. Một thành viên của hội đồng thành phố Jerusalem đề nghị thay đổi tên đường phố Salah ad-Din - con đường lớn dẫn vào khu của người Hồi giáo tại phố cổ Jerusalem thành đường Donald Trump.

Tại miền bắc Israel, Thị trưởng thành phố Kiryat Yam là David Even Tzur đã tuyên bố sẽ đặt tên công viên mới của thành phố này là Donald Trump. Ông Tzur thậm chí còn muốn mời ông Trump chính thức tới cắt băng khánh thành công viên mang tên ông, dự kiến được tổ chức vào tháng 4/2018.

Còn tại thành phố biển Ashkelon, hội đồng thành phố đã quyết định đặt tên con đường lớn tại thành phố này là "Tuyên bố Trump", để tưởng nhớ sự kiện ngày 6/12 khi ông Trump tuyên bố dời Đại sứ quán tới Jerusalem.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel xây hàng loạt công trình mang tên Tổng thống Trump