IS thừa nhận “bắn rơi” máy bay Nga để “trả thù” chiến dịch không kích ở Syria

Minh Thi| 01/11/2015 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một nhóm chiến binh có liên hệ với lực lượng IS ở Ai Cập tuyên bố đã bắn rơi chiếc máy bay chở khách của Nga gặp nạn ở bán đảo Sinai trưa 31/10. Tuy nhiên, Moscow nghi ngờ tính xác thực của nó.

IS thừa nhận “bắn rơi” máy bay Nga để “trả thù” chiến dịch không kích ở Syria

Nhóm chiến binh có liên hệ với lực lượng IS ở Ai Cập tuyên bố đã bắn rơi chiếc máy bay chở khách của Nga gặp nạn ở bán đảo Sinai trưa 31/10. Ảnh: AFP

Thông báo “thừa nhận trách nhiệm” gây ra vụ rơi máy bay 7K9268 của hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) được phát đi trên website Aamaq - trang web hoạt động như một hãng thông tấn bán chính thức của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Lời “thừa nhận” cũng được những kẻ ủng hộ nhóm truyền bá rộng rãi trên mạng xã hội Twitter, theo Reuters.

Những kẻ này cho biết, động cơ của “vụ tấn công” này là để trả thù cho các cuộc không kích mà Nga đang tiến hành để chống lại IS ở Syria.

Tuy nhiên, Moscow nghi ngờ tính xác thực của tin tức nói trên. Các hãng thông tấn Nga dẫn lời bình luận của ông Maksim Sokolov - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: “Thông tin này có thể được xem là không chính xác”.

“Chúng tôi có liên hệ mật thiết với các đồng sự và các nhà chức trách ngành hàng không phía Ai Cập. Ở thời điểm hiện tại, họ chưa có bất kỳ thông tin nào khẳng định những lời nói bóng gió như vậy”, ông Maksim Sokolov nói thêm.

IS thừa nhận “bắn rơi” máy bay Nga để “trả thù” chiến dịch không kích ở Syria

Người nhà nạn nhân đau xót khi nhận được tin tức vụ tai nạn. Ảnh: AFP

AFP đã trao đổi với một số chuyên gia quân sự và cho biết, họ không chắc những chiến binh IS ở Sinai sở hữu tên lửa có khả năng bắn rơi một chiếc máy bay đang bay ở độ cao 30.000 ft. Tuy nhiên, họ không loại trừ khả năng bom đã được đặt trên máy bay, hoặc máy bay bị trúng tên lửa khi đang bị giảm độ cao đột ngột do vấn đề kỹ thuật.

Trước đó cùng ngày, các nguồn tin an ninh cho biết điều tra sơ bộ cho thấy, khả năng máy bay gặp nạn do lỗi kỹ thuật.

Trong khi đó, Ủy ban Điều tra Nga tiến hành kiểm tra các mẫu xăng từ điểm tiếp nhiên liệu gần nhất của chiếc Airbus bị rơi, ở thành phố Samara (Nga).

Các điều tra viên thẩm vấn những người có liên quan đến việc chuẩn bị cho máy bay và phi hành đoàn, đồng thời tiến hành khám xét sân bay Domodedovo ở Moscow, nơi đóng trụ sở của hãng hàng không Kogalymavia.

Quốc tang tưởng nhớ nạn nhân thiệt mạng vụ 7K9268

Cũng ngày hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công bố 01/11  là ngày quốc tang tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng trong vụ máy bay Airbus A-321 rơi ở Ai Cập, văn phòng báo chí Điện Kremlin cho biết.

Theo đó, trong ngày hôm nay, cờ rủ sẽ được treo trên toàn lãnh thổ Liên bang Nga.

Tổng thống Putin cũng khuyến nghị các tổ chức văn hóa, các hãng truyền hình dừng các chương trình và hoạt động giải trí trong ngày này. Ngoài ra, ông yêu cầu các cơ quan hữu trách thi hành những biện pháp cần thiết để hỗ trợ gia đình các nạn nhân thiệt mạng.

Nhà lãnh đạo Nga một lần nữa bày tỏ sự thương tiếc những người thiệt mạng và chia buồn với người thân và gia đình họ.

Trước đó, Tổng thống Putin đã chỉ thị thành lập Ủy ban Nhà nước điều tra về vụ tai nạn này và điều máy bay của Bộ Tình huống khẩn cấp Nga đến Ai Cập.

Theo tuyên bố của Bộ Hàng không dân dụng Ai Cập, chiếc máy bay A321 thực hiện chuyến bay KGL9268 khởi hành từ Sharm el-Sheikh để bay tới Saint-Peterburg thì gặp nạn.

Chiếc máy bay Airbus A321 do hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet) vận hành thực hiện chuyến bay KGL9268 trong hành trình từ thành phố Sharm el-Sheikh (Ai Cập) đến St Petersburg (Nga). Nó cất cánh lúc 3h31 GMT và biến mất khỏi radar sau đó 23 phút.

Chiếc máy bay biến mất khỏi màn hình radar vào thời điểm 23 phút sau khi cất cánh. Trên khoang có 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Tất cả đều thiệt mạng. Dự kiến, thi thể nạn nhân sẽ được đưa đến nhà xác Zeinhom ở Cairo, Ai Cập.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS thừa nhận “bắn rơi” máy bay Nga để “trả thù” chiến dịch không kích ở Syria