IS sản xuất vũ khí quy mô lớn đạt tiêu chuẩn quân đội

Hà Kim| 15/12/2016 11:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

IS đang tiến hành sản xuất một lượng lớn vũ khí quy mô lớn và vô cùng tinh vi tương đương với tiêu chuẩn của các lực lượng quân sự quốc gia.

IS sản xuất vũ khí quy mô lớn đạt tiêu chuẩn quân đội

Vũ khí của IS hiện đang được tiêu chuẩn hóa mang phong cách riêng của một tổ chức khủng bố

Nhóm Nghiên cứu vũ khí xung đột (CAR) có trụ sở tại Anh ngày 14/12 cho biết, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hiện đang tiến hành sản xuất vũ khí quy mô lớn, tại thành phố Mosul. Những vũ khí này thậm chí còn phức tạp và tinh vi tương đương với tiêu chuẩn vũ khí của các lực lượng quân đội quốc gia, mang phong cách riêng của tổ chức khủng bố. IS đồng thời đã tiêu chuẩn hóa việc sản xuất này.

Sau khi tiến hành mục sở thị 6 cơ sở từng do IS điều hành ở Đông Mosul, CAR báo cáo rằng, IS có một chuỗi cung ứng nguyên liệu thô từ Thổ Nhĩ Kỳ. Những gì để lại cho thấy, sự chính xác về kỹ thuật trong hoạt động sản xuất vũ khí thể hiện đây không phải là việc sản xuất mang kiểu “ngẫu hứng”. Thậm chí, CAR còn gọi đây là một “dây chuyền sản xuất công nghiệp” chứ không thể gọi là vũ khí tự chế được nữa.

Các điều tra viên của CAR cho biết, việc chế tạo vũ khí được kiểm soát bởi Ủy ban Phát triển và sản xuất quân sự của IS. Các “giám đốc sản xuất sẽ kiểm soát chất lượng, chủng loại và cả số lượng của những vũ khí được tạo ra. Ước tính, IS đã sản xuất hàng chục nghìn rocket và đạn cối trong những tháng vừa qua để đưa đến chiến trường Mosul.

Theo tính toán của CAR, IS có thể cho xuất xưởng 5000 quả đạn rocket và pháo cối chỉ trong vòng 6 ngày. Việc tiêu chuẩn hóa các loại vũ khí khiến IS trở nên khác biệt và đáng lo ngại hơn những tổ chức khác rất nhiều.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
IS sản xuất vũ khí quy mô lớn đạt tiêu chuẩn quân đội