Iraq chuẩn bị chiếm lại Ramadi từ tay IS

H.L (Theo BBC, AP)| 23/05/2015 22:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/5, một đoàn xe của các lực lượng Iraq và dân quân Hồi giáo Shia đã di chuyển về hướng Ramadi, thủ phủ của tỉnh Anbar - nơi vừa bị phiến quân Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng chiếm giữ hồi trung tuần tháng này.

Một phát ngôn viên của các đơn vị Động viên Toàn dân, một nhóm bán quân sự trung thành với chính phủ Iraq, cho truyền thông biết rằng một cuộc phản công để giành lại Ramadi sẽ được thực hiện với sự tham gia của “hàng vạn chiến sĩ". Còn một lãnh đạo người Sunni ở Anbar, ông Sheikh Rafia Abdelkarim al-Fahdawi nói rằng những người tình nguyện tòng quân đã được triển khai, thêm vào đó là lực lượng cảnh sát, đặc nhiệm và quân đội.

Theo một số nguồn tin, khoảng 3 nghìn thành viên quân đội ở Iraq đã chống trả lại các tay súng phiến quân IS. Họ tuyên bố đã chiếm lại được Husayba – phía đông Ramadi.

Iraq chuẩn bị chiếm lại Ramadi từ tay IS

Việc Ramadi thất thủ bị coi là một “cú đấm mạnh” vào đội quân Iraq. Ngày 22/5, Phó Tổng thống Iraq Ayad Allawi nêu nghi vấn về hiệu quả của những vụ không kích do Mỹ dẫn đầu nhắm vào Nhà nước Hồi giáo. Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Jordan, ông Allawi cho biết ông đã yêu cầu các nhà lãnh đạo Iraq hình thành một chiến lược trong lúc đối mặt với điều mà ông xem như là một chiến lược không kích thất bại, không ngăn chận được sự lớn mạnh của nhóm hiếu chiến IS.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày 22/5, IS nhận trách nhiệm đối với hai vụ nổ bom trên bán đảo Arab nhắm vào các đền thờ của Hồi giáo Shia. Một nhóm tự xưng là một chi nhánh mới được thành lập của IS cho biết họ đã thực hiện một vụ đánh bom ở khu Qatif của Arab Saudi giết chết 21 người và làm bị thương hơn 80 người. Một vụ đánh bom thứ nhì gần một đền thờ ở thủ đô Sana’a của Yemen gây thương tích cho 13 người. Những vụ này làm gia tăng số thương vong của những vụ tấn công của Nhà nước Hồi giáo bên ngoài Iraq và Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iraq chuẩn bị chiếm lại Ramadi từ tay IS