Iran đình chỉ thực hiện một phần thỏa thuận hạt nhân

Bạch Dương (Theo Reuters)| 08/05/2019 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 8/5 bất ngờ tuyên bố đã đình chỉ thực hiện một phần nghĩa vụ theo Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), song khẳng định không rút khỏi thỏa thuận hạt nhân này.

Iran đình chỉ thực hiện một phần thỏa thuận hạt nhân

Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Chủ tịch Hội đồng An ninh tối cao Iran

Theo Reuters, trong tuyên bố của nhà lãnh đạo Iran, ông cho biết trước đó đã gửi năm lá thư tới các quốc gia thành viên tham gia thỏa thuận về chương trình hạt nhân Iran về việc trên, bao gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga.

Phát biểu trên kênh truyền hình PressTV, ông Rouhani nói: “Năm lá thư đã được tôi gửi tới những người đứng đầu các quốc gia vẫn đang là thành viên của thỏa thuận hạt nhân. Trong những lá thư này, chúng tôi đã thông báo với họ rằng chúng tôi đã chờ đợi một năm ... và tuân thủ tất cả các cam kết của mình. Ngày hôm nay (8/5), chúng tôi không muốn rút ra khỏi thỏa thuận này, ngày hôm nay sẽ thực hiện các bước mới trong khuôn khổ thỏa thuận”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Iran cùng ngày thông báo thêm rằng, Thứ trưởng Ngoại giao Seyed Abbas Araghchi đã trao quyết định cho đại sứ 5 quốc gia này trong cuộc họp ngày hôm nay.

“Quyết định của Hội đồng An ninh Tối cao về việc dừng tuân thủ một số cam kết của Iran trong Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) đã được thông báo cho nguyên thủ các quốc gia vẫn tuân thủ thỏa thuận là Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga”, thông báo Bộ Ngoại giao Iran nêu rõ.

Theo đó, Tehran sẽ không tiếp tục chấp hành các giới hạn mà họ đã cam kết trong việc làm giàu uranium và nước nặng theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc. Tehran cho rằng đây là việc làm cần thiết để "đảm bảo quyền lợi và lấy lại cân bằng" sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận JCPOA trước đó một năm. Sau khi rút khỏi thỏa thuận, Washington đã tái áp đặt lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Iran, bao gồm ngành xuất khẩu dầu của nước này, với mục tiêu bóp nghẹt nền kinh tế Iran.

Trong khi đó, đề cập đến cam kết của 5 nước Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga trong việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran để đổi lấy việc kiềm chế các hoạt động hạt nhân, thông báo của Hội đồng An ninh Tối cao Iran cho biết thêm, các bên còn lại của thỏa thuận JCPOA có 60 ngày để thực hiện các cam kết của họ, đặc biệt là trong lĩnh vực ngân hàng và dầu mỏ.

Thỏa thuận hạt nhân (Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện - JCPOA) được Iran ký với 6 cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc vào năm 2015 là kết quả của 15 năm đàm phán ngoại giao. EU thừa nhận mối quan ngại về Iran nhưng họ tin rằng Tehran đang tuân thủ thỏa thuận và không có dấu hiệu sẽ rút khỏi JCPOA dù chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần hối thúc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran đình chỉ thực hiện một phần thỏa thuận hạt nhân