Hội nghị thượng đỉnh liên Triều đang “nóng” hơn bao giờ hết

Hà Kim (Theo Yonhap)| 27/04/2018 09:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến Khu Phi quân sự (DMZ) ở biên giới hai miền Triều Tiên để tham dự hội nghị thượng đỉnh lịch sử.

Đúng 9h30 giờ Seoul (7h30 giờ Hà Nội), ông Kim Jong Un đã bước những bước đi lịch sử, đi qua đường phân giới ở khu phi quân sự DMZ giữa hai miền để tiến tới gặp Tổng thống Moon Jae In. Hai nhà lãnh đạo đã bắt tay nhau khi hai người đứng ở hai bên đường ranh giới, chính thức bắt đầu cuộc gặp lịch sử.

Những hình ảnh được truyền thông ghi lại cho thấy, Tổng thống Moon mặc vest trong khi nhà lãnh đạo Kim mặc chiếc áo mang phong cách Mao Trạch Đông quen thuộc. Ngay sau đó, hai lãnh đạo duyệt đội danh dự và chào các thành viên đội danh dự trước khi cả hai bước trên thảm đỏ tiến tới Nhà Hòa bình, nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

Ông Kim Jong-un là lãnh đạo Triều Tiên trong suốt gần 70 năm qua đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc cho cuộc gặp lịch sử. Nhà lãnh đạo đã viết vài dòng lưu niệm vào cuốn sổ được đặt tại đây trước sự chứng kiến của Tổng thống Hàn Quốc. Theo đó, ông Kim viết: "một lịch sử mới hôm nay bắt đầu; kỷ nguyên của hòa bình, bắt đầu của lịch sử".

Sau đó, hai người đã cùng tiến vào phòng hội đàm. Dự kiến sau khi kết thúc đàm thoại vào buổi sáng, ông Kim Jong Un và Tổng thống Moon sẽ trồng cây tưởng niệm gần đường biên giới quân sự của hai nước. Đó là một cây thông có tuổi đời từ năm 1953, thời điểm hai nước ký thỏa thuận ngừng bắn trong cuộc chiến Triều Tiên.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều đang “nóng” hơn bao giờ hết

Hai ông Kim Jong Un và Moon Jae In dắt tay nhau tại Bàn Môn Điếm

Theo đó, đây cuộc hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba sau hai hội nghị vào các năm 2000 và 2007 là sự kiện lịch sử khi nó có thể dẫn đến thỏa thuận hòa bình vĩnh viễn giữa hai bên, vốn về mặt kỹ thuật vẫn trong tình trạng chiến tranh kể từ 1953.

Có thể thấy, từng chi tiết nhỏ nhất của cuộc gặp thượng đỉnh đều đã được tính toán từ bước đi, cái bắt tay và các vật trưng bày. Ngồi ở bàn đàm phán mỗi lãnh đạo chỉ có 2 phụ tá ngồi cùng.

Được biết, chiếc Bàn đàm phán rộng 2018 mm tượng trưng cho sự kiện được tổ chức năm 2018, chiếc bàn có hình chiếc cầu được nối từ 2 mố cầu, ý nói sự hàn gắn. Trong phòng có bức tranh lớn hình núi Kumgang, biểu tượng của hợp tác hai miền về du lịch. Hai nhà lãnh đạo đã đứng trước bước tranh nói chuyện trước khi ngồi xuống đàm phán. Ghế 2 trưởng đoàn to hơn ghế đoàn viên, trên đỉnh lưng ghế có khắc hình Bán đảo Triều Tiên.

Ngoài ra, phần đất được sử dụng để trồng cây được lấy từ núi Baekdusan thuộc Triều Tiên và núi Hallasan thuộc Hàn Quốc. Sau đó, nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ tưới cây bằng nước lấy từ sông Hangang thuộc Hàn Quốc và Tổng thống Moon sẽ tưới bằng nước từ sông Daedonggang thuộc Triều Tiên.

Theo tiến sĩ Peter Hayes, giám đốc Viện An ninh và Bền vững Nautilus, Australia nhận xét, Bình Nhưỡng mong muốn thông qua cuộc thượng đỉnh này để được các nước trên thế giới gỡ bỏ cấm vận, có được những viện trợ kinh tế thực chất, đồng thời xóa bỏ các thiết chế lỗi thời và thúc đẩy thế hệ lãnh đạo trẻ cởi mở.

Trong khi đó, Hàn Quốc thì muốn tránh chiến tranh cũng như việc Triều Tiên sụp đổ, bởi cả hai đều gây ra tổn thất to lớn cho nền kinh tế và nền dân chủ Hàn Quốc.

Hiện, hội nghị thượng đỉnh liên Triều đang “nóng” hơn bao giờ hết và ông Moon cảm thấy rõ áp lực khi cả thế giới đều theo dõi cuộc gặp lịch sử này của ông. Ngay sau cuộc gặp, ông sẽ có cuộc điện đàm để thông báo với Tổng thống Mỹ Donald Trump về kết quả cuộc gặp. Ông Trump dự kiến có cuộc gặp với Kim Jong Un vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh liên Triều đang “nóng” hơn bao giờ hết