Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - Triều Tiên

Duy Uyên| 27/04/2018 08:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 27/4, lần đầu tiên trong hơn một thập niên, lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên gặp mặt trực tiếp và đàm phán nhằm chấm dứt sự thù địch kéo dài nhiều năm qua.

Theo đó, cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong- un diễn ra ở làng đình chiến Panmunjom thuộc vùng phi quân sự nằm ở biên giới hai nước. 

BBC cho biết, hiện Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đều đã có mặt ở DMZ. Hai nhà lãnh đạo đã bắt tay nhau ở đường ranh giới quân sự và đây được coi là khoảnh khắc lịch sử ở biên giới liên Triều.

Trong khoảnh khắc này, ông Kim Jong-un đã bước qua đường ranh giới quân sự để sang lãnh thổ Hàn Quốc. Đáp lại, Tổng thống Moon cũng bước qua đường ranh giới quân sự để bước sang lãnh thổ Triều Tiên trước khi hai nhà lãnh đạo tươi cười bắt tay nhau trước sự hưởng ứng nhiệt liệt của quan chức hai bên.

Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - Triều Tiên

Cái bắt tay lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo. Ảnh: BBC

Sau màn bắt tay, chào hỏi, hai nhà lãnh đạo bắt đầu duyệt đội danh dự của Hàn Quốc, rồi di chuyển vào bên trong nhà Hòa Bình. Tại đây, ông Kim Jong-un đã ký sổ lưu niệm.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ họp cho đến giờ nghỉ trưa. Họ sẽ ăn trưa riêng rẽ và nghỉ trưa. Vào buổi chiều, hai nhà lãnh sẽ tiếp tục họp, ký kết một số thỏa thuận và ra tuyên bố chung.

Vào buổi tối, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ chủ trì tiệc tối chiêu đãi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Cuộc gặp đánh dấu lần đầu tiên một lãnh đạo Triều Tiên đặt chân lên đất Hàn Quốc từ sau chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). Ông Kim Jong-un cũng sẽ là nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên duyệt đội danh dự của quân đội Hàn Quốc. 

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 27/4 cho biết nhà lãnh đạo Kim sẽ thảo luận “thẳng thắng” các vần đề liên Triều với Tổng thống Moon trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử này. KCNA công bố chương trình nghị sự nhưng không đề cập đến giải trừ vũ khí hạt nhân.

Vấn đề khó nhất trong cuộc gặp thượng đỉnh lần này là liệu rằng hai lãnh đạo có thể đạt được thỏa thuận giải trừ vũ khí hạt nhân, chánh văn phòng tổng thống Hàn Quốc Im Jong-seok cho biết. Trong khi đó, giáo sư Kim Hyun-wook thuộc Học viện Ngoại giao Quốc gia Hàn Quốc cho AFP biết vấn đề giải trừ vũ khí hạt hạt nhân “không phải là thứ có thể được quyết định giữa Hàn Quốc và Triều Tiên”.

“Vấn đề sẽ được thảo luận tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chúng ta khó có thể dự đoán khả năng các bên đạt được thỏa thuận về giải trừ vũ khí hạt nhân”, giáo sư Kim lưu ý.

Trước cuộc gặp, Tổng thống Donald Trump nói rằng nhà lãnh đạo Kim đã có một số sự nhượng bộ trước khi ngồi xuống đối thoại, trong khi Nhà Trắng chưa có nhượng bộ bất cứ điều gì, theo The Guardian.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - Triều Tiên