Hàn Quốc cam kết nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Bạch Dương| 30/06/2020 21:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực phi hạt nhân hóa và đạt được hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, Yonhap đưa tin.

Hàn Quốc cam kết nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) chụp ảnh cùng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un phía bắc đường biên giới Hàn - Triều. Ảnh: AFP

Tuyên bố trên được đại diện Bộ Thống nhất Hàn Quốc phát biểu tại sự kiện kỷ niệm tròn năm cuộc gặp gỡ lần đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Panmunjom (Bàn Môn Điếm).

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một chính trị gia giấu tên cho biết: “Hôm nay là ngày kỷ niệm cuộc gặp giữa hai miền Triều Tiên và Mỹ tại Panmunjom. Chính phủ (Hàn Quốc) hi vọng sẽ đạt được phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên và sẽ tiếp tục nỗ lực mang lại hòa bình và thịnh vượng trong khu vực”.

Vào đúng ngày này (30/6) một năm trước (2019), một cuộc họp không báo trước giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Hội đồng Nhà nước CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã diễn ra tại ranh giới phân định biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

Cụ thể, vào lúc 15h45 (13h45 giờ Hà Nội), Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã bắt tay nhau tại đường phân định biên giới Hàn - Triều. Chủ tịch Kim chào Tổng thống Trump bằng tiếng Anh "Rất vui được gặp lại Ngài", sau đó mời ông Trump bước qua biên giới.

15h46 ngày 30/6/2019, ông Trump vượt qua đường biên giới Hàn-Triều, trở thành Tổng thống đương nhiệm Mỹ đầu tiên đặt chân lên lãnh thổ Triều Tiên. Ông tiến vài mét vào biên giới Triều Tiên và bắt tay Kim Jong-un, khẳng định đây là "bước tiến tốt đẹp" trong quan hệ hai nước.

Hai lãnh đạo sau đó bước vào lãnh thổ Hàn Quốc và có cuộc hội đàm riêng tại Nhà Tự do ở phía Nam đường biên giới Hàn - Triều. Sau cuộc hội đàm, Tổng thống Trump ca ngợi quan hệ song phương và cho biết hai lãnh đạo nhất trí tái khởi động tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa.

Đúng như dự đoán, cuộc họp được cho là đặt bước khởi đầu nối lại đối thoại, nhưng điều này đã không xảy ra do các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc, cùng các vụ phóng tên lửa thường xuyên của Triều Tiên.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau hai lần ở Singapore và Hà Nội.  

Liên quan đến mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên hiện nay, hai bên đang ngày càng trở nên căng thẳng do những cáo buộc Seoul có liên quan đến việc rải truyền đơn chống lại Bình Nhưỡng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc cam kết nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên