EU hoãn gia tăng trừng phạt, "chìa tay" xích lại gần Nga

Hà Kim (Theo RT)| 28/02/2018 16:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố hoãn gia hạn trừng phạt Nga trong khi Moscow cũng tỏ rõ thiện chí sẵn sàng cải thiện quan hệ với khối này.

Hãng tin RT dẫn lời Đại diện thường trực của Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov thông báo, EU đã hoãn gia hạn lệnh trừng phạt các cá nhân và công ty Nga do một số nước thành viên phản đối tự động gia hạn các biện pháp trừng phạt.

Theo vị quan chức này, EU định triệu tập một phiên họp cấp bộ trưởng để gia hạn các biện pháp trừng phạt, tuy nhiên tiến trình này bị kéo dài là do một số nước thành viên chưa hoàn tất các thủ tục nội bộ cần thiết.

Mặc dù tuyên bố của châu Âu được cho là xuất phát từ vướng mắc thủ tục tại các quốc gia thành viên, nhưng dẫu sao những trì hoãn của khối này vẫn được xem là tích cực đối với Nga, làm dịu lại những căng thẳng giữa hai bên liên quan tới vấn đề trừng phạt.

EU hoãn gia tăng trừng phạt,

Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố hoãn gia hạn trừng phạt Nga

Trước đó, Nga cũng đã chủ động bày tỏ thiện chí nối lại mối quan hệ với EU. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh, Nga sẵn sàng khôi phục tất cả các kênh đối thoại, hợp tác, những dự án cùng có lợi vốn bị đóng băng sau mùa Xuân năm 2014 - thời điểm Nga bị phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt với cáo buộc liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Nhiều quốc gia thành viên Liên minh châu Âu cũng đã bày tỏ mong muốn khắc phục tình hình. Điển hình là Đức, khi mới đây quốc gia này đã  ủng hộ việc nới lỏng trừng phạt Nga.

Tại Hội nghị An ninh Munich vừa diễn ra tại Đức, Bộ trưởng Ngoại giao nước chủ nhà Sigmar Gabriel cho biết, ông ủng hộ nới lỏng một số lệnh trừng phạt chống Nga, nếu đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine với sự hỗ trợ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Theo ông Gabriel, việc đòi hỏi thực thi đầy đủ Thỏa thuận Minsk về khủng hoảng Ukraine trong khi vẫn áp đặt trừng phạt Nga là “không thực tế”.

Giới phân tích cũng cho rằng, các biện pháp trừng phạt của Liên minh Châu Âu nhằm vào Nga không chỉ gây ra những tổn thất cho nền kinh tế Nga mà không ít các quốc gia thành viên của Hiệp hội này cũng “điêu đứng” trước những tác động tiêu cực từ các biện pháp đáp trả.

Do vậy, không có gì ngạc nhiên khi nhiều quốc gia châu Âu vẫn luôn có xu hướng hàn gắn quan hệ với Nga, nhằm tránh những tổn thất nặng nề từ việc đáp trả trừng phạt lẫn nhau.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EU hoãn gia tăng trừng phạt, "chìa tay" xích lại gần Nga