Dự đoán kết quả cuộc gặp gỡ "lịch sử" giữa Donald Trump và Kim Jong-un?

Hà Kim (Theo Reuters)| 11/03/2018 17:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một loạt quan chức Mỹ cùng nhiều chuyên gia phân tích có uy tín trên thế giới đã đưa ra những dự đoán trước thông tin Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un đồng ý gặp nhau vào tháng 5 tới.

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Donald Trump đã sẵn sàng gặp mặt lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 5 tới, sau khi ông Kim ngỏ lời tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên trong lịch sử.

Trước thông tin trên, ông Robert Gallucci, người dẫn đầu phái đoàn đàm phán của Mỹ trong cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên năm 1994 cho biết, đây là một tín hiệu bất ngờ và rất đáng hoan nghênh. Ông Gallucci cho biết thêm, nếu đại diện của chính phủ hai nước có thể gặp mặt và tổ chức một hội nghị, đó sẽ là một bước tiến đáng kể nằm giảm bớt căng thẳng và nguy cơ chiến tranh.

Ông Takashi Kawakami, Giám đốc Viện Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học Takushoku ở Tokyo thì cho rằng, Mỹ sẽ chờ đợi kết quả của các cuộc thảo luận giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trong tháng 4 trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Dự đoán kết quả cuộc gặp gỡ

Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un

Ông Kawakami nhận định, 3 kịch bản có thể xảy ra đó là Triều Tiên sẽ đồng ý giải giáp vũ khí hạt nhân, thứ 2 Triều Tiên sẽ đồng ý đóng băng hạt nhân với Mỹ và thứ ba là họ sẽ rút lui và tiếp tục phóng thử tên lửa. Trong ba khả năng này, khả năng thứ hai có thể xảy ra nhất. Khi đó, Nhật Bản không thể làm gì hơn ngoại trừ ủng hộ Mỹ tiếp tục kêu gọi sức ép đối với Triều Tiên.

Ông Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Ngoại vụ Hạ viện Mỹ của đảng Cộng hòa cho biết, mong muốn đàm phán của ông Kim Jong-un cho thấy lệnh trừng phạt mà chính phủ Mỹ áp dụng đang bắt đầu có hiệu lực. Theo ông, đây là thời điểm Mỹ và Hàn Quốc phải sát cánh với nhau để gây thêm sức ép cần thiết để chấm dứt mối đe dọa này. Bắc Kinh cũng phải thực hiện điều họ phải làm.

Trên trang Twitter cá nhân của mình, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết, quan điểm cứng rắn của ông Trump trước Triều Tiên và hoạt động hạt nhân của nước này đã khiến Bình Nhưỡng thực sự tin rằng Tổng thống Trump sẽ dùng vũ lực. Và nếu ông Kim quyết định làm căng, chính ông Kim và chính phủ của ông sẽ phải nhận kết cục không mấy tốt đẹp.

Tuy nhiên, bà Bonnie Glaser, chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế Mỹ (CSIS) lại cho rằng, một cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim sẽ ẩn chứa nhiều nguy cơ và cơ hội. Mỹ sẽ phải rất, rất cẩn thận và biết những gì mình cần đạt được cũng như những gì mà Mỹ có thể nhượng bộ.

Ông Daniel Russel, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương cũng cho rằng, Mỹ có nhiều lý do để cẩn trọng, cần phải nhớ rằng Triều Tiên đã từng đưa ra đề xuất hòa bình nhưng không bao giờ thực hiện. Mỹ phải có phản ứng khác với những lần trước đây.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự đoán kết quả cuộc gặp gỡ "lịch sử" giữa Donald Trump và Kim Jong-un?