Tổng thống Trump “thận trọng” trước sự thay đổi bất ngờ của Triều Tiên

Hà Kim (Theo Reuters)| 07/03/2018 15:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa khen ngợi những tiến bộ liên quan đến vấn đề Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Trump cũng cảnh báo rằng, Mỹ vẫn sẵn sàng cho mọi động thái thay đổi thái độ bất ngờ của Bình Nhưỡng.

Reuters dẫn lời Tổng thống Trump viết trên Twitter vào hôm 3/6 rằng: “Sự tiến bộ có thể đã xuất hiện trong cuộc đàm phán Triều Tiên - Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên trong vòng nhiều năm qua, một nỗ lực thực sự được thực hiện bởi các bên liên quan. Thế giới đang trông chờ và theo dõi. Đây cũng có thể là một hy vọng sai lầm nhưng Mỹ luôn sẵn sàng cứng rắn theo mọi cách”.

Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản ngày 6/3 lại dường như "lúng túng" trước thông báo về việc hai miền Triều Tiên nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh song phương vào cuối tháng 4 tới, sau khi Tokyo cảnh báo không nới lỏng chiến dịch gây sức ép với Bình Nhưỡng trong bối cảnh quan hệ ngoại giao liên Triều tan băng.

Tổng thống Trump “thận trọng” trước sự thay đổi bất ngờ của Triều Tiên

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong 

Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nhật Bản nêu rõ, Tokyo không thể quyết định bất cứ điều gì trừ khi được nghe trực tiếp những ý định của Hàn Quốc. Ngoài ra, một quan chức cấp cao trong chính phủ nước này khẳng định, Tokyo không thể dễ dàng thay đổi lập trường cứng rắn của mình chống chương trình tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trước đó cùng ngày, chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố tin tưởng Hàn Quốc vẫn duy trì cam kết gây sức ép với nước láng giềng về chương trình hạt nhân.

Phản ứng trên của Mỹ và Nhật Bản diễn ra sau khi có cuộc gặp mặt với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un và người đứng đầu đoàn đại diện Hàn Quốc, ông Chung Eui-yong cho biết, Bình Nhưỡng sẵn sàng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và nước này không có ý định sử dụng vũ khí hạt nhân nếu không có mối đe dọa chế độ cầm quyền.

Ông Chung còn tiết lộ, 2 nước đang lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần đầu tiên sau hơn một thập kỉ qua vào tháng 4 ở làng Bàn Môn Điếm nằm tại khu phi quân sự. Lần cuối cùng Triều Tiên và Hàn Quốc tổ chức sự kiện như vậy là vào năm 2007.

Ngoài ra, để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt và kịp thời, một đường dây nóng cũng đã được thiết lập giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump “thận trọng” trước sự thay đổi bất ngờ của Triều Tiên