Điều tra cuộc họp bị nghi làm virus corona lan ra nhiều nước

Hà Kim (Theo Reuters)| 14/02/2020 12:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một người dự hội nghị tại khách sạn Grand Hyatt ở Singapore ba tuần trước đã lây virus corona cho 10 người ở 5 nước, nhưng chưa được xác định danh tính.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang phối hợp với cơ quan y tế nhiều nước điều tra về nghi vấn cuộc họp hồi tháng 1 của công ty đa quốc gia Servomex diễn ra ở Grand Hyatt, một khách sạn sang trọng tại Singapore đã khiến virus corona chủng mới (Covid-19) lây lan ra nhiều quốc gia khác nhau.

Cuộc họp được công ty này tổ chức tại khách sạn Grand Hayatt từ ngày 20/1 đến 22/1, với sự tham gia của 94 nhân viên nước ngoài và 15 nhân viên người Singapore. Tuy nhiên, một người nào đó trong căn phòng này, hoặc trong khách sạn Grand Hyatt đã làm lây lan dịch viêm phổi corona cho hơn 10 người đến từ 5 quốc gia Malaysia, Anh, Pháp, Hàn Quốc cho tới Tây Ban Nha.

Điều tra cuộc họp bị nghi làm virus corona lan ra nhiều nước

Khách sạn Grand Hyatt ở Singapore (Ảnh: Reuters)

Theo đó, hơn một tuần sau hội nghị quy tụ nhiều lãnh đạo và nhân viên kinh doanh toàn cầu của Servomex đó, ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được xác định tại Malaysia. Với thời gian ủ bệnh lên tới 14 ngày, những người mang virus có thể đã lây nhiễm cho người khác trước khi phát bệnh.

Servomex cho biết đã ngay lập tức thông qua các biện pháp mở rộng để ngăn chặn virus và bảo vệ nhân viên cũng như cộng đồng, bao gồm cách ly toàn bộ 109 người tham dự hội nghị, trong đó có 94 người đến từ nước ngoài và đã rời Singapore.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục lan rộng. Hai nhân viên người Hàn Quốc của Servomex phát bệnh sau khi ăn chung bữa buffet với bệnh nhân Malaysia trên. Người này cũng lây nhiễm cho mẹ vợ và chị gái. Ba trong số những người Singapore tham dự hội nghị cũng dương tính với virus.

Các ca nhiễm Covid-19 sau đó bắt đầu xuất hiện ở châu Âu. Một nhân viên người Anh bị nhiễm virus từ hội nghị đã đến một khu trượt tuyết ở Pháp, khiến 5 người khác bị lây. Một ca nhiễm khác liên quan đến nhân viên này cũng được ghi nhận ở Tây Ban Nha và khi bệnh nhân trên quay về nhà ở phía nam Anh, virus tiếp tục lây lan.

Giới chức ban đầu nghi ngờ các nhân viên Trung Quốc, trong đó có một số người từ Vũ Hán, thành phố khởi phát Covid-19, đã mang Covid-19 tới hội nghị của Servomex. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Servomex cho hay nhóm nhân viên Trung Quốc này đã được kết luận âm tính với virus corona.

Ban quản lý khách sạn Singapore cho biết họ đã tẩy trùng kỹ càng và đang theo dõi các nhân viên, khách khứa nhưng không biết những người tham dự hội nghị trên đã bị nhiễm bệnh như thế nào, ở đâu hay khi nào. Các vũ công lân sư biểu diễn tại sự kiện cho hay họ hoàn toàn khỏe mạnh.

Hiện giới chức y tế thế giới đang ráo riết truy tìm ai là người mang mầm bệnh vào hội nghị của Servomex. Các chuyên gia cho hay, việc tìm ra "bệnh nhân số 0" này rất quan trọng vì từ đó, họ có thể phát hiện tất cả những người có khả năng đã bị lây nhiễm và kiểm soát dịch. Tuy nhiên, khi thời gian trôi đi, việc này càng khó khăn hơn.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra cuộc họp bị nghi làm virus corona lan ra nhiều nước