Thấy gì qua việc Hồ Bắc thay đổi cách tính ca nhiễm Covid-19?

Hà Kim (Theo SCMP)| 13/02/2020 16:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc Hồ Bắc đổi cách tính số người nhiễm virus corona (Covid-19) cho thấy sự thiếu nghiêm trọng dụng cụ xét nghiệm, quy mô dịch chưa được nắm rõ.

Giới chức Hồ Bắc ngày 13/2 cho biết, có thêm 14.840 ca nhiễm Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm tại địa phương này lên 48.206. Số trường hợp nhiễm mới lớn hơn gấp 10 lần so với một ngày trước đó và là mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ khi dịch bùng phát. Số người chết tại tỉnh cũng tăng lên 1.310, bao gồm 242 trường hợp mới. Tính đến nay, tổng số ca nhiễm liên quan đến virus corona mới trên toàn cầu là 60.062 và trường hợp tử vong là 1.363.

Giải thích về số ca tăng đột biến, Ủy ban y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết, họ đã thay đổi các tiêu chuẩn chẩn đoán được sử dụng để xác nhận các trường hợp nhiễm mới, bắt đầu có hiệu lực hôm 13/2.

Theo Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, phương pháp tính mới của họ sẽ đưa các ca được chẩn đoán lâm sàng nhiễm virus vào số liệu ca nhiễm mới. Có nghĩa là các bệnh nhân được chẩn đoán dựa trên các triệu chứng phù hợp với Covid-19 nhưng không nhất thiết phải có kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Điều này đồng nghĩa với việc các bác sĩ có toàn quyền kết luận bệnh nhân nào bị nhiễm bệnh.

Thấy gì qua việc Hồ Bắc thay đổi cách tính ca nhiễm Covid-19?

Nhiều bệnh nhân đã chết mà không được xác nhận thứ gì đã cướp đi mạng sống của họ

Hồ Bắc trước đây không thống kê số liệu theo cách này. Ủy ban y tế tỉnh cho biết thay đổi được thực hiện để phù hợp với những báo cáo từ các tỉnh khác trên khắp Trung Quốc. Trước đó, các bệnh nhân nghi nhiễm virus corona mới chỉ có thể được chẩn đoán bằng các bộ dụng cụ xét nghiệm nhưng hiện đang thiếu nguồn cung nghiêm trọng.

Như vậy, sau khi dùng phương pháp thống kê mới, số ca nhiễm mới của Hồ Bắc tính tới ngày 13/2 là 14.840 ca, trong đó có 13.332 ca được xác định bằng cách mới. Số ca tử vong mới của Hồ Bắc là 242 ca, trong đó có 135 ca được xác định bằng cách mới.

Những con số này cho thấy việc nắm bắt quy mô và mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 tại Trung Quốc vẫn vô cùng khó khăn, đặc biệt tại "tâm chấn" Hồ Bắc, nơi hàng nghìn người bệnh chưa được khám.

Cùng với đó, việc thay đổi cách tính số ca nhiễm ở Hồ Bắc có thể xuất phát từ thay đổi trong tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh. Giới chức được cho là buộc phải đưa ra quyết định này bởi có quá nhiều người dân xuất hiện triệu chứng nhiễm Covid-19, trong khi các cơ sở y tế ở Hồ Bắc thiếu dụng cụ để tiến hành quá trình xét nghiệm phức tạp.

Giờ đây, dường như những người bị chẩn đoán nhiễm Covid-19 chỉ dựa trên kết quả chụp CT phổi cũng được tính vào số ca nhiễm. Sự đơn giản hóa này sẽ giúp thêm nhiều bệnh nhân nhận được chăm sóc cần thiết. Tuy nhiên, điều này lại khiến những số liệu so sánh giữa các tuần không còn nhiều ý nghĩa, nó cũng làm nổi bật sự khó lường của dịch Covid-19, khi một số chuyên gia "giật mình" trước số liệu mới.

Theo nhiều chuyên gia, số ca nhiễm Covid-19 ở Hồ Bắc tăng vọt là dữ liệu gây lo ngại mới nhất cho thấy dịch Covid-19 khó có thể kiểm soát trong tương lai gần. Thêm vào đó, dữ liệu về dịch tễ học ở Trung Quốc ngay cả trước dịch bệnh cũng chưa hoàn chỉnh. Những cuộc khủng hoảng y tế như Covid-19 có thể diễn biến thất thường, đột ngột giảm rồi tăng mạnh trở lại.

Giới khoa học cũng tỏ ra thận trọng khi dự đoán thời điểm đạt đỉnh của Covid-19 vì nhiều lý do. Khác với MERS (hội chứng hô hấp cấp Trung Đông) và SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng), Covid-19 dường như lây lan rất dễ dàng dù tỷ lệ tử vong thấp hơn. Tốc độ truyền bệnh nhanh chóng khiến các quan chức y tế khó theo dõi. Loạt biện pháp hạn chế đi lại ở Trung Quốc càng làm việc xác định bệnh nhân phức tạp, bởi một số người có triệu chứng bệnh có thể không đến được cơ sở y tế, nhiều bệnh nhân đã chết mà không được xác nhận thứ gì đã cướp đi mạng sống của họ.

Chính vì thế, việc nắm bắt chính xác tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc là vô cùng cần thiết đối với sự an toàn trên toàn cầu, giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus lưu ý. Với vai trò trung tâm của nền kinh tế thế giới, Trung Quốc có thể dễ dàng "gieo mầm bệnh" khắp nơi.

Dịch viêm phổi khởi phát tại Vũ Hán từ tháng 12/2019, lan ra 26 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trung Quốc đã huy động 10.000 nhân viên y tế tăng cường đến điều trị cho các bệnh nhân ở Vũ Hán cùng nhiều trang thiết bị y tế cho các bệnh viện lớn trong thành phố. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế giúp Trung Quốc chống dịch.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thấy gì qua việc Hồ Bắc thay đổi cách tính ca nhiễm Covid-19?