Đại dịch COVID-19 khiến việc tiếp cận nhân đạo khó khăn hơn

Bạch Dương| 28/05/2020 10:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại thảo luận trực tuyến thường niên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về chủ đề “Bảo vệ thường dân trong xung đột vũ trang", Tổng Thư ký Guterres nhận định đại dịch COVID-19 gây ra gánh nặng về y tế, nhân đạo, việc tiếp cận nhân đạo khó khăn hơn.

Ngày 27/5, Tham gia cuộc họp có Tổng thống Estonia, nước Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tháng 5/2020, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Saint Vincent và Grenadines, các Ngoại trưởng Indonesia, Tunisia, Nam Phi, Thứ trưởng Ngoại giao Anh, Đức, cùng các Đại sứ, đại diện các nước thành viên HĐBA.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết năm 2019 có hơn 20.000 dân thường bị chết hoặc bị thương trong 10 cuộc xung đột, trong đó 90% thương vong là do vũ khí nổ tại các khu vực đông dân cư, hàng nghìn trẻ em bị buộc phải tham gia xung đột, hàng triệu người bị buộc phải rời khỏi nơi cư trú, hàng trăm nghìn người mất tích, phụ nữ và trẻ em tiếp tục là nạn nhân của bạo lực về giới và tình dục, 135 triệu người đối mặt với nguy cơ nạn đói nghiêm trọng, hàng trăm nhân viên nhân đạo, nhân viên y tế bị giết, bị thương, bị bắt cóc, bị bạo hành.

Đại dịch COVID-19 khiến việc tiếp cận nhân đạo khó khăn hơn

Ảnh minh họa

Tổng Thư ký LHQ nhận định đại dịch COVID-19 gây ra gánh nặng về y tế, nhân đạo, việc tiếp cận nhân đạo khó khăn hơn; lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo của ông được nhiều bên xung đột ủng hộ rộng rãi, song chưa được triển khai thực hiện. Ông Guterres chia sẻ các phái bộ gìn giữ hòa bình của LHQ tại nhiều nơi đã và đang tham gia bảo vệ thường dân, hỗ trợ các chính phủ ứng phó với đại dịch COVID-19.

Ông Guterres kêu gọi các quốc gia xem xét lại cách tiếp cận đối với tác chiến trong đô thị, việc sử dụng phương tiện bay không người lái trong xung đột, các khía cạnh pháp lý và đạo lý của việc phát triển vũ khí robot, việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự thiết yếu.

Ông Peter Maurer, Chủ tịch Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế khẳng định luật nhân đạo quốc tế bảo vệ hoạt động của các tổ chức, nhân viên cứu trợ nhân đạo trung lập và khách quan, lên án các cuộc tấn công vào các cơ sở y tế trong thời gian dịch COVID-19, kể cả tấn công mạng.

Phát biểu tại cuộc họp, bà Ellen Johnson Sirleaf, Nguyên Tổng thống Liberia, thành viên Nhóm Trưởng lão, nhấn mạnh cần tập trung nỗ lực ngăn ngừa, chấm dứt xung đột, kêu gọi đoàn kết khu vực, quốc tế, hỗ trợ các nước nghèo, tăng cường hợp tác quốc tế, đề cao vai trò của phụ nữ.

Các nước thành viên HĐBA bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng thương vong của thường dân trong xung đột vũ trang, cho rằng HĐBA và cộng đồng quốc tế cần nỗ lực hơn nữa, có hành động thiết thực nhằm giảm thương vong và các tác động của xung đột đến thường dân, kêu gọi ngăn ngừa và chấm dứt xung đột, duy trì hòa bình bền vững, các bên xung đột cần tuân thủ luật quốc tế về nhân đạo, nhân quyền, cần quan tâm xử lý các thách thức đối với bảo vệ thường dân như tác chiến trong đô thị, biến đổi khí hậu, vũ khí robot.

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ cho biết bảo vệ thường dân trong xung đột vũ trang là một ưu tiên quan trọng của Việt Nam tại HĐBA và LHQ; nhấn mạnh giải pháp hữu hiệu và lâu dài nhất là ngăn ngừa và chấm dứt xung đột, duy trì nền hòa bình bền vững; khi xung đột nổ ra, các quốc gia có trách nhiệm hàng đầu trong bảo vệ thường dân, song cần chú trọng tăng cường năng lực để hoàn thành trách nhiệm này; các tổ chức quốc tế, lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ có thể hỗ trợ các quốc gia, song cần được cung cấp đủ nguồn lực.

Đại sứ Đặng Đình Quý lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công vào dân thường, các cơ sở dân sự, nhất là trường học, bệnh viện, các hạ tầng thiết yếu với sự sống còn của người dân như hệ thống nước, sản xuất lương thực; tái khẳng định ủng hộ Lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo của Tổng Thư ký trong thời gian đại dịch COVID-19.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại dịch COVID-19 khiến việc tiếp cận nhân đạo khó khăn hơn