Cuộc chiến ngoại giao Nga - Mỹ vẫn chưa có hồi kết

Hà Kim| 12/07/2017 16:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, Nga đã đẩy mạnh cuộc chiến ngôn từ trong mâu thuẫn ngoại giao với Mỹ và tuyên bố đang cân nhắc các biện pháp đáp trả việc Mỹ phong tỏa một số cơ sở ngoại giao và trục xuất các nhân viên ngoại giao của mình tại Mỹ.

Trong chuyến thăm Áo ngày 11/7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga đang cân nhắc các biện pháp đáp trả cụ thể việc Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và tịch thu 2 khu phức hợp ngoại giao của nước này.

Tuyên bố được đưa ra khi tờ nhật báo Izvestia của Nga trích lời một nguồn tin ngoại giao cho biết, Nga đang cân nhắc việc trục xuất 30 nhân viên ngoại giao Mỹ và phong tỏa hai cơ sở ngoại giao của Mỹ ở Moskva và Saint Petersburg.

Tuy nhiên, ông Lavrov từ chối trả lời liệu Nga sẽ trục xuất nhân viên ngoại giao hoặc phong tỏa tài sản ngoại giao của Mỹ ở Nga hay không. Bởi ông cho rằng, những bước đi này không nên được thảo luận công khai vào thời điểm hiện tại.

Cuộc chiến ngoại giao Nga - Mỹ vẫn chưa có hồi kết

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov 

Ngoại trưởng Lavrov kêu gọi Washington quan tâm tới đề nghị trả lại các tài sản ngoại giao của Nga sau khi bị chính quyền Tổng thống Obama tịch thu vào tháng 12/2016. Ông cũng cảnh báo rằng nếu Washington phớt lờ đề nghị này, Nga sẽ đáp trả.

Ông Lavrov cho biết thêm rằng, không ngờ một nước lớn như Mỹ, vốn cổ xúy cho luật pháp quốc tế, lại để tình trạng này cứ kéo dài như vậy. Việc tịch thu nói trên gây ảnh hưởng rất lớn trong mối quan hệ Mỹ - Nga.

Trước đó, vào ngày 29/12/2016, Mỹ đã phong tỏa hai cơ sở ngoại giao của Nga và trục xuất 35 nhân viên ngoại giao Nga với cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Động thái trên đã khiến giới chức Moscow tức giận vì họ tin rằng các cơ sở ngoại giao của Nga ở New York và Maryland được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao và việc tịch thu là vi phạm Công ước Vienna về Quan hệ Ngoại giao 1961.

Sau đó, vào tháng 12/2016, Bộ Ngoại giao Nga đề xuất trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ để trả đũa nhưng Tổng thống Putin phản đối đề xuất này và ông gọi động thái của chính quyền Obama sắp mãn nhiệm là một hành vi khiêu khích và tuyên bố sẽ đợi xem quan hệ hai nước có cải thiện không dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Vấn đề cơ sở ngoại giao bị tịch thu đã được đưa ra trong các cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh  G20 ở Hamburg, Đức. Nhưng có vẻ như Mỹ vẫn chưa có kế hoạch trao trả các cơ sở ngoại giao này cho Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến ngoại giao Nga - Mỹ vẫn chưa có hồi kết