Cuộc chiến chống IS: Moscow kêu gọi quân đội các nước chia sẻ tin tức tình báo

Minh Thi| 07/10/2015 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua (06/10) đã kêu gọi quân đội các nước thành viên trong liên minh chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chia sẻ thông tin về các vị trí đóng quân của IS tại Syria với Moscow, Sputnik đưa tin.

Cuộc chiến chống IS: Moscow kêu gọi quân đội các nước chia sẻ tin tức tình báo

Trong chiến dịch không kích tại Syria, Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi quân đội các nước thành viên liên minh chống IS chia sẻ thông tin về vị trí đóng quân của IS tại Syria với Moscow. Hình ảnh từ clip cuộc không kích của máy bay Nga tại Syria. Ảnh: Sputnik

Trung tâm báo chí Bộ Quốc phòng Nga dẫn lời Cục trưởng Cục tác chiến thuộc Bộ Tổng tham mưu Các Lực lượng vũ trang Liên bang, Tướng Andrei Kartapolov: “Dữ liệu của chúng tôi về các khu vực IS triển khai tại Syria được phân tích kỹ lưỡng và rất chính xác. Tuy nhiên, nếu Bộ Quốc phòng các nước thuộc liên minh chống IS có thêm tin tức về những kẻ khủng bố, chúng tôi kêu gọi họ hãy chia  sẻ chúng”.

“Chúng tôi chắc chắn xem xét thông tin này khi lập kế hoạch tác chiến của nhóm các phi đội không quân hỗn hợp của mình tại Syria”, Tướng Kartapolov khẳng định.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, trong 24 giờ qua, các cuộc không kích của chiến đấu cơ Nga đã làm thiệt hại đáng kể các mạng lưới chỉ huy và hậu cần, cũng như cơ sở hạ tầng cần thiết để chuẩn bị cho những hành động khủng bố của IS.

Trước đó, liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành hơn 6.500 cuộc không kích ở Iraq để từ tháng 8/2014, và ở Syria từ tháng 9/2014, mà không có sự phê duyệt của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hoặc chính phủ Syria.

Sáng qua, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho biết, Moscow sẵn sàng sử dụng thông tin mà liên minh quốc tế (của Mỹ) thu thập được để chống lại IS, đồng thời kêu gọi các thành viên của liên minh này trao đổi thông tin tình báo liên quan đến các nhóm chiến binh thánh chiến.

Trong khi đó, truyền thông Nga cho biết, công dân nước này sẵn sàng tới Syria làm tình nguyện viên. Cụ thể, những câu hỏi về việc đến Syria làm tình nguyện viên của người dùng internet Nga gia tăng đáng kể.

Theo công cụ Wordstat của Yandex, tính riêng trong tháng 9/2015, Yandex đã nhận được gần 2.000 lần tìm kiếm liên quan tới “tình nguyện viên ở Syria” từ người dùng Nga, với 389 lần hỏi về chủ đề “tuyển tình nguyện viên đi Syria”, 281 lần hỏi “làm thế nào để đến Syria làm tình nguyện viên”, 115 lần đề cập “xin làm tình nguyện viên đi Syria ở đâu”. Một tháng trước đó, con số này chỉ khoảng 200 lần.

Cụm từ được người dùng tham khảo trên các trang tìm kiếm lớn nhất của Nga phổ biết là “tình nguyện viên tới Syria chống IS”, “diễn đàn tình nguyện viên hợp đồng tại Syria”, “tuyển tình nguyện viên đi Syria ủng hộ Assad”, “tuyển tình nguyện viên tới Syria ở đâu”, “lương của tình nguyện viên ở Syria”…

Bộ Quốc phòng Nga hứa chỉ huy động tới Syria các quân nhân tình nguyện làm việc theo hợp đồng. Lính nghĩa vụ Nga sẽ không tham gia các hoạt động quân sự ở nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc chiến chống IS: Moscow kêu gọi quân đội các nước chia sẻ tin tức tình báo