Chuyên gia vũ khí hàng đầu của Syria bị ám sát

Hà Kim (Theo AP)| 07/08/2018 08:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, chiếc xe của chuyên gia vũ khí Aziz Esber thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria bị cài bom khiến ông này thiệt mạng.

AP dẫn nguồn tin của chính phủ Syria ngày 6/8 cho biết, Aziz Esber - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học ở tỉnh Hama (SSRC), cơ quan quân sự phụ trách chương trình vũ khí của Syria đã thiệt mạng sau khi xe riêng của ông tại tỉnh Hama, miền trung Syria bị cài thuốc nổ.

Cùng ngày, tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria xác nhận thông tin về cái chết của ông Esber, người được coi là chuyên gia vũ khí hàng đầu của Syria. Lái xe của ông Esber cũng thiệt mạng trong vụ nổ.

Chuyên gia vũ khí hàng đầu của Syria bị ám sát

Ông Aziz Asber, chuyên gia tên lửa Syria

Nhóm chống đối chính phủ Sứ mệnh đặc biệt Abu Amara đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công, song có nhiều nguồn tin cho rằng đặc vụ của Israel đứng đằng sau vụ ám sát này. Giới chức Israel hiện chưa đưa ra bình luận về cáo buộc trên.

Từ lâu, các cơ quan tình báo phương Tây và Israel đã cho rằng SSRC có liên quan đến chương trình phát triển vũ khí hóa học của Syria. Hồi tháng 4, liên quân do Mỹ dẫn đầu từng không kích nhằm vào trung tâm này nhằm đáp trả cáo buộc chính quyền Syria dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường.

Trong khi đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhiều lần tuyên bố chính phủ của ông đã hủy bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hóa học từ năm 2013, đồng thời cho rằng những cáo buộc của phương Tây liên quan đến việc quân đội nước này sử dụng vũ khí hóa học chỉ là cái cớ để thực hiện âm mưu lật đổ chế độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia vũ khí hàng đầu của Syria bị ám sát