Chính trường Brazil “rung chuyển” vì cựu Tổng thống Lula da Silva bị phạt tù

Hà Kim (Theo AP)| 13/07/2017 15:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa sơ thẩm Brazil mới đây đã tuyên án 9,5 năm tù giam đối với cựu Tổng thống Lula da Silva (người giữ cương vị Tổng thống Brazil trong giai đoạn 2003 - 2010). Phán quyết của tòa án ngay lập tức khiến dư luận Brazil dậy sóng.

Ngày 12/7, tòa sơ thẩm Brazil đã tuyên án 9,5 năm tù giam đối với cựu Tổng thống Lula da Silva với cáo buộc liên quan đến đường dây tham nhũng trong vụ bê bối ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Thẩm phán Sergio Moro, người thụ lý điều tra vụ Petrobras và đưa ra mức án nói trên đối với ông Lula cho biết, ông Lula đã nhận một căn hộ và một mảnh đất tại thành phố Sao Paulo của tập đoàn xây dựng nằm trong đường dây tham ô của Petrobras, và đây thực chất là tiền hối lộ.

Ngoài ra, ông Lula vẫn còn tới 5 cáo trạng về tội tham ô đang bị điều tra. Tuy nhiên, thẩm phán Moro cũng lưu ý, trước mắt ông Lula vẫn được tại ngoại trong thời gian chờ kháng cáo.

Chính trường Brazil “rung chuyển” vì cựu Tổng thống Lula da Silva bị phạt tù

Cựu Tổng thống Lula da Silva 

Cựu Tổng thống Lula ngay lập tức bác bỏ cáo buộc trên. Ông nhấn mạnh, vụ xét xử ông mang động cơ chính trị, là một đòn giáng vào nền dân chủ và Hiến pháp. Luật sư của ông cũng nói rằng, ông Lula vô tội và tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết của tòa sơ thẩm.

Đảng Lao động Brazil cũng bác bỏ án tù hơn 9 năm đối với cựu Tổng thống Lula da Silva và nhấn mạnh sẽ kiên quyết bảo vệ cựu Tổng thống Lula bởi chắc chắn ông vô tội, đồng thời tố cáo đây là hành vi “đàn áp chính trị” hòng ngăn cản ông này ra tranh cử chức Tổng thống.

Được biết, ông Lula hiện là ứng cử viên sáng giá cho chức Tổng thống Brazil trong cuộc bầu cử năm 2018. Tỷ lệ ủng hộ của các cử tri đối với ông Lula luôn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò.

Trong khi đó, Đảng Cộng sản Brazil cũng ra thông cáo phản đối quyết định của thẩm phán Moro, cho rằng không có bất kỳ bằng chứng nào về việc ông Lula tham nhũng.

Từ 2 năm nay, chính trường Brazil liên tục rung chuyển bởi hàng trăm chính trị gia và doanh nhân có dính líu tới bê bối Petrobras.

Và phán quyết của tòa được đưa ra trong bối cảnh Hạ viện Brazil đang xem xét khả năng phế truất Tổng thống đương nhiệm Michel Temer cũng vì những cáo buộc liên quan tới vụ Petrobras.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính trường Brazil “rung chuyển” vì cựu Tổng thống Lula da Silva bị phạt tù