Đề cử Giám đốc FBI mới cam kết không để Tổng thống Trump chi phối

Hà Kim (Theo CNN)| 13/07/2017 10:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Christopher Wray, lựa chọn của Tổng thống Trump cho vị trí Giám đốc FBI thay ông James Comey mới bị sa thải tuyên bố sẽ giữ sự độc lập và từ chối thề trung thành nếu ông Trump yêu cầu.

Theo đó, ông Wray được Tổng thống Trump đề cử vào vị trí Giám đốc FBI  từ ngày 7/6. Ngày 12/7 ông Wray ra điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện để được chấp nhận vào vị trí này.

Tại cuộc điều trần kéo dài 4 tiếng rưỡi, ông Wray nói khả năng lớn ông sẽ không đồng ý gặp riêng Tổng thống Trump như ông Comey đã từng miễn cưỡng gặp, và cho biết sẽ từ chức nếu bị buộc phải làm điều gì đó trái luật.

Ông Wray khẳng định, kim chỉ nam hướng dẫn các hoạt động của cơ quan FBI chỉ là “sự thật, luật pháp và việc theo đuổi công lý”. Ông Wray cũng cam kết sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ sức ép của bất kỳ người nào, kể cả Tổng thống.

Đề cử Giám đốc FBI mới cam kết không để Tổng thống Trump chi phối

Ông Wray cam kết sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ sức ép của bất kỳ người nào, kể cả Tổng thống

Được biết, ông Wray là một luật sư bào chữa và cựu giới chức Bộ Tư pháp. Ông phải đối mặt với nhiều câu hỏi từ các thành viên của Ủy ban Tư pháp Thượng viện. Một số thành viên muốn ông Wray bảo đảm rằng ông có thể hoạt động một cách độc lập, và không bị sự chi phối của Nhà Trắng.

Theo ông Wray, hiện tại không có ai ở Nhà Trắng yêu cầu ông phải cam kết trung thành với ông Trump, điều mà ông Comey nói đã bị ông Trump yêu cầu trong cuộc gặp ngày 26/1. Ông cho biết nếu bị gây áp lực phải làm điều đó ông sẽ từ chức.

Cuộc điều trần của ông Wray diễn ra trong thời điểm Nhà Trắng đang trong cơn lao đao mới với thông tin về cuộc gặp giữa con trai Tổng thống Trump, ông Donald Trump Jr. với một luật sư chính phủ Nga tháng 6 năm ngoái. Luật sư này có thông tin bất lợi cho bà Hillary Clinton – đối thủ ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống  và muốn cung cấp.

Khi được nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham hỏi về cuộc gặp của Donald Trump Jr. với luật sư Nga, ông Wray từ chối đề cập cụ thể và cho biết, bất kỳ đe dọa hay nỗ lực nào của bất kỳ quốc gia nào hay cá nhân nào nhằm can thiệp vào bầu cử của nước Mỹ đều là điều FBI muốn biết.

Sau cuộc điều trần này, nếu được phê chuẩn, ông Wray sẽ thay thế ông James Comey, người đã bị Tổng thống Donald Trump sa thải giữa lúc ông đang dẫn đầu cuộc điều tra của FBI về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Việc ông Comey bị ông Trump sa thải ngày 9/5 đã gây ra một cơn chấn động chính trị lớn. Trước áp lực này, 8 ngày sau đó Bộ Tư pháp phải bổ nhiệm cựu Giám đốc FBI Mueller làm Công tố viên đặc biệt điều tra độc lập các cáo buộc Nga can thiệp bầu cử và thông đồng với đội tranh cử ông Trump. Vụ điều tra này đã gây khó cho ông Trump rất nhiều trong 6 tháng qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề cử Giám đốc FBI mới cam kết không để Tổng thống Trump chi phối