Chính phủ Ecuador và người biểu tình đạt được thỏa thuận chấm dứt tình trạng bất ổn

Trâm Anh (theo AFP)| 14/10/2019 17:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống và các nhà lãnh đạo bản địa của Ecuador đã đạt được thỏa thuận vào Chủ nhật để chấm dứt gần hai tuần biểu tình đầy bạo lực chống lại các biện pháp thắt lưng buộc bụng được thông qua để có được khoản vay trị giá hàng tỷ đô la từ IMF.

Chính phủ Ecuador và người biểu tình đạt được thỏa thuận chấm dứt tình trạng bất ổn

Hàng ngàn người đã tràn ra đường phố Quito để ăn mừng ngay sau khi thỏa thuận được công bố

Các cuộc biểu tình đã khiến bảy người thiệt mạng và nổi lên khi Tổng thống Lenin Moreno loại bỏ các khoản trợ cấp nhiên liệu để có được khoản vay trị giá 4,2 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế, khiến giá nhiên liệu tăng gấp đôi.

Moreno đã gặp Jaime Vargas, người đứng đầu chiếc nhóm CONAIE, trong bốn giờ nói chuyện tại thủ đô Quito được phát trực tiếp trên truyền hình nhà nước.

Cuộc đàm phán được tổ chức qua trung gian là Giáo hội Công giáo.

"Với thỏa thuận này, các cuộc biểu tình trên khắp Ecuador sẽ chấm dứt và chúng tôi cam kết khôi phục lại hòa bình ở đất nước này", một tuyên bố chung cho biết chính phủ đã rút một lệnh xóa bỏ trợ cấp nhiên liệu.

Hàng ngàn người tràn vào đường phố thủ đô Quito ngay sau khi tuyên bố, vẫy cờ quốc gia, bấm còi và đốt pháo hoa trong lễ kỷ niệm.

Tuyên bố được đọc bởi một quan chức từ Liên hợp quốc.

Chính phủ Ecuador và người biểu tình đạt được thỏa thuận chấm dứt tình trạng bất ổn

Niềm vui trên đường phố thủ đô của Ecuador khi nghe tin về thỏa thuận khôi phục trợ cấp nhiên liệu đã được đáp ứng

"Các biện pháp được áp dụng trong tất cả các lãnh thổ của chúng tôi đã được dỡ bỏ", Vargas xác nhận, đề cập đến các con đường và các cơ sở dầu mỏ ở Amazon bị người biểu tình chặn lại trong gần hai tuần. Những hành động đó đã đình chỉ việc phân phối gần 70% dầu thô của đất nước.

Các nhóm người bản địa chiếm một phần tư trong số 17,3 triệu người của Ecuador. Hàng ngàn người đi từ các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp Amazon và Andes tới tham gia các cuộc biểu tình ở Quito đã bắt đầu về nhà sau khi thỏa thuận được công bố.

"Những người anh em bản địa, tôi luôn đối xử với các bạn bằng sự tôn trọng và tình cảm," Moreno nói khi cuộc đàm phán mở ra. "Tôi chưa bao giờ có ý định làm ảnh hưởng đến những người nghèo nhất."

Moreno trước đó đã tuyên bố lệnh giới nghiêm và đặt Calle dưới sự kiểm soát của quân đội để dập tắt tình trạng bất ổn.

Vào Chủ nhật, các cuộc đụng độ dữ dội vẫn tiếp diễn trước khi các cuộc đàm phán bắt đầu và cảnh sát đã rất khó khăn để giải tán những người biểu tình, những người cố gắng dựng lên một hàng rào các mảnh vỡ từ tình trạng bất ổn của ngày thứ Bảy.

Nhà chức trách cho biết 1.349 người đã bị thương và 1.52 người bị giam giữ trong các cuộc biểu tình.

Chính phủ Ecuador và người biểu tình đạt được thỏa thuận chấm dứt tình trạng bất ổn

1.349 người đã bị thương và 1.152 người bị giam giữ trong các cuộc biểu tình

Bạo lực đã buộc Moreno phải di dời chính phủ của mình đến thành phố lớn thứ hai của Ecuador, và tấn công mạnh vào ngành dầu mỏ khiến Bộ Năng lượng phải dừng cung cấp hơn hai phần ba số lượng dầu thô.

CONAIE trước đó đã từ chối lời đề nghị đối thoại nhưng đã thay đổi ý định vào thứ bảy.

Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Antonio Guterres trước đó đã kêu gọi tất cả các nhóm "cam kết thực hiện các cuộc đàm phán toàn diện và có ý nghĩa, và làm việc với thiện chí hướng tới một giải pháp hòa bình".

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ Ecuador và người biểu tình đạt được thỏa thuận chấm dứt tình trạng bất ổn