Biểu tình Ecuador: Tổ chức đàm phán sau "một ngày buồn"

Trâm Anh (theo RT)| 13/10/2019 14:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên hợp quốc cho biết, cuộc họp đầu tiên giữa Tổng thống Ecuador và các nhà lãnh đạo bản địa sẽ diễn ra vào Chủ nhật, sau khi Tổng thống Lenin Moreno ra lệnh giới nghiêm và kiểm soát quân sự ở thủ đô để cố gắng dập tắt các cuộc biểu tình đầy bạo lực.

Tổ chức đàm phán

Theo các nhà chức trách, các cuộc biểu tình đã khiến sáu người chết và gần 2.100 người bị thương hoặc bị giam giữ.

Liên hợp quốc và Giáo hội Công giáo đã ra tuyên bố chung, "thông báo cho xã hội Ecuador rằng sau khi tiếp xúc với chính phủ và các tổ chức của phong trào bản địa, cuộc đàm phán đầu tiên đã được sắp xếp vào ngày 13 tháng 10".

Biểu tình Ecuador: Tổ chức đàm phán sau

Các cuộc biểu tình ở Ecuador chống tăng giá nhiên liệu đã khiến sáu người thiệt mạng và gần 2.100 người bị thương hoặc bị giam giữ

Cuộc khủng hoảng đã nổ ra vào đầu tháng 10 sau khi Tổng thống Moreno ra lệnh cắt giảm trợ cấp nhiên liệu như một phần của thỏa thuận được chính phủ của ông thực hiện để có được khoản vay trị giá 4,2 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Ngay lập tức, giá nhiên liệu đã tăng gấp đôi.

Các nhóm bản địa của Ecuador chiếm một phần tư trong số 17,3 triệu người của đất nước. Hàng ngàn người từ các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn ở Amazon và Andes đã đổ tới Quito, nơi họ đang tổ chức các cuộc biểu tình yêu cầu các khoản trợ cấp sẽ được đưa trở lại.

Những người biểu tình vào thứ Bảy đã lục soát và đốt cháy tòa nhà của Văn phòng Tổng Giám đốc Đài truyền hình Teleamazonas. Văn phòng công tố cho biết 34 người đã bị bắt.

Gần đó, những người biểu tình đã dựng rào chắn trước tòa nhà Quốc hội khi cảnh sát bắn hơi cay vào họ, theo các nhà báo của AFP.

Biểu tình Ecuador: Tổ chức đàm phán sau

Người biểu tình dựng rào chắn gần tòa nhà Quốc hội ở Quito

Kênh truyền hình Teleamazonas đã tạm dừng phát sóng chương trình thường xuyên để phát những hình ảnh các cửa sổ bị vỡ, một chiếc xe bị đốt cháy và sự hiện diện của cảnh sát có vũ trang tại hiện trường vụ tấn công.

"Trong khoảng nửa giờ, chúng tôi đã bị tấn công. Họ ném đá vào chúng tôi, đập vỡ cửa kính và ném chai xăng cháy vào", người dẫn chương trình Milton Perez nói.

Nhà ga đã phải sơ tán 25 nhân viên, không ai trong số họ bị thương.

Báo El Comercio đưa tin trên Twitter rằng các văn phòng của họ đã bị tấn công bởi một "nhóm người vô danh", nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Biểu tình Ecuador: Tổ chức đàm phán sau

Những người biểu tình vào thứ Bảy đã lục soát và đốt cháy tòa nhà của Văn phòng Tổng Giám đốc điều hành Đài truyền hìnTeleamazonas ở Quito

Một ngày buồn

Người biểu tình đã bất chấp lệnh giới nghiêm có hiệu lực vào lúc 3 giờ chiều (2000 GMT), với lực lượng an ninh đang cố gắng áp đặt trật tự ở một số khu vực của thành phố khi màn đêm buông xuống.

"Các ông bố bà ẹm của cảnh sát ở đâu? Tại sao họ lại để con cái họ giết chúng ta?" Nancy Quinyupani, một phụ nữ bản địa đã nói trong nước mắt.

Ở Quito, một thành phố 2,7 triệu người, đứng đầu trong tình trạng khẩn cấp mà Moreno đã tuyên bố vào ngày 3 tháng 10, quân đội và cảnh sát đã triển khai khoảng 75.000 quân và áp dụng lệnh giới nghiêm vào ban đêm trong khu vực lân cận các tòa nhà chính phủ.

Trong các bình luận trên truyền hình, Tổng thống Moreno cho biết, thứ Bảy "là một ngày buồn đối với Ecuador".

"Các thế lực đen tối liên quan đến tội phạm chính trị có tổ chức và do Correa và Maduro lãnh đạo, với sự đồng lõa của các nhóm tội phạm và các công dân nước ngoài quá khích đã gây ra bạo lực chưa từng thấy", ông nói thêm.

Đây là lần thứ hai Moreno cáo buộc người tiền nhiệm Rafael Correa và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro dàn dựng cuộc khủng hoảng để gây bất ổn cho đất nước.

Bạo lực đã buộc Moreno phải di dời chính phủ của mình đến thành phố lớn thứ hai của Ecuador. Nó cũng tấn công mạnh vào ngành dầu mỏ khiến Bộ năng lượng giảm hơn hai phần ba số dầu thô đượcxuất ra.

Người biểu tình đã chiếm đóng ba cơ sở dầu mỏ ở Amazon vào đầu tuần này.

Moreno đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng kinh tế mà ông đổ lỗi cho sự lãng phí và tham nhũng của chính quyền Correa.

Biểu tình Ecuador: Tổ chức đàm phán sau

Lính cứu hỏa cố gắng dập tắt ngọn lửa tại Đài truyền hình Teleamazonas sau khi nó bị người biểu tình tấn công

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình Ecuador: Tổ chức đàm phán sau "một ngày buồn"