Các nước lớn nói gì về kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2?

Bạch Dương| 01/03/2019 09:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nước lớn như Nga, Trung Quốc, Nhật Bản… đã có những phản ứng khác nhau về kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội chưa đạt được thỏa thuận như mong đợi.

Các nước lớn nói gì về kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2?

Phái đoàn hai nước Mỹ và Triều Tiên tại cuộc hội đàm sáng 28/2 ở khách sạn Metropole Hà Nội

Nga: Triều Tiên sẽ không tiêu hủy toàn bộ vũ khí hạt nhân

Ngày 28/2, ngay sau khi kết thúc cuộc họp báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump về kết quả Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề quốc tế thuộc Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Vladimir Dzhabarov cho rằng Bình Nhưỡng sẽ không đồng ý tiêu hủy toàn bộ kho vũ khí hạt nhân theo yêu cầu của Washington, vì đây là nhân tố đảm bảo an ninh và chủ quyền của Triều Tiên.

Trung Quốc: Vấn đề hạt nhân không thể giải quyết trong một sớm một chiều

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng bày tỏ hi vọng Mỹ và Triều Tiên sẽ tiếp tục đối thoại về vấn đề hạt nhân - một vấn đề mà phía Bắc Kinh cho rằng sẽ không dễ có thể giải quyết trong một sớm một chiều.

Nhật Bản: Ủng hộ quyết định của Tổng thống Trump

Phát biểu sau khi có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 28/2, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết Tokyo ủng hộ quyết định của Tổng thống Trump về việc sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán mang tính xây dựng để thúc giục Triều Tiên có các bước đi cụ thể trong vấn đề phi hạt nhân hóa. Thủ tướng Abe cũng tuyên bố Nhật Bản và Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong thời gian tới để giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

* Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày 28/2, sau khi lên chuyên cơ Air Force One để về nước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, thông báo kết quả Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai tại Hà Nội. Trước đó, Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã ra tuyên bố đánh giá Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đạt được "tiến bộ có ý nghĩa hơn bao giờ hết".

Trong khi đó, cũng trong ngày 28/2, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai tại Hà Nội "rất tốt đẹp và mang tính xây dựng". Theo bà Sanders, dù không đạt thỏa thuận và không ra tuyên bố chung, song "hai bên đều mong muốn tiếp tục gặp nhau trong tương lai".

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nước lớn nói gì về kết quả Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2?