Bị tố “đi đêm” với IS sau vụ Su-24, Ankara bắt giữ thành viên IS

Minh Thi| 06/12/2015 07:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 05/12 cho biết đã bắt giữ 8 thành viên nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khi đang cố gắng vượt biên trái phép từ nước láng giềng Syria.

Bị tố “đi đêm” với IS sau vụ Su-24, Ankara bắt giữ thành viên IS

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 8 thành viên IS ở biên giới Syria. Trong ảnh: Lính Thổ đứng gác trên đỉnh ngọn đồi đối diện với thành phố Kobane, thường được biết đến với cái tên Ain al-Arab, ở làng Mursitpinar, tỉnh Sanliurfa vào ngày 10/11/2014. Ảnh: AFP

AFP dẫn thông báo trên website quân đội Thổ Nhĩ Kỳ: “8 thành viên tổ chức khủng bố Daesh (tức IS theo tiếng Arập) bị bắt và hiện bị tạm giam” hôm 04/12 tại thị trấn biên giới Elbeyli, tỉnh Kilis.

Trong số đó có 3 trẻ nhỏ, song thông báo không nêu thông tin cụ thể, AFP cho biết thêm.

Vũ khí thu giữ được gồm 1 khẩu súng trường Kalashnikov, 11 băng đạn và lựu đạn cầm tay, cùng 1 máy tính xách tay.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh mối quan hệ Moscow - Ankara ngày càng xấu đi sau khi Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Su-24. Hơn nữa, chính phủ Ankara liên tục nhận được những lời cáo buộc “làm ăn phi pháp” với IS trong lĩnh vực buôn bán dầu mỏ.

Trong khi đó, từ lâu Ankara bị chỉ trích vì hoạt động không hiệu quả trong nỗ lực ngăn chặn dòng chiến binh thánh chiến xâm nhập qua biên giới với Syria. Hiện chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường đấu tranh quyết liệt sau khi xảy ra một số vụ tấn công có liên quan đến tổ chức IS trên lãnh thổ nước này.

Theo thống kê, từ tháng 01/2015 - 11/2015, khoảng 1.200 nghi phạm đã bị bắt giữ do có mối liên hệ với IS. Các tòa án Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành xét xử, kết tội và giam cầm hơn 350 kẻ là thành viên IS.

Chính phủ Ankara cũng liên tục bác bỏ những lời buộc tội “vô căn cứ” rằng Thổ Nhĩ Kỳ không hề cố gắng chiến đấu chống lại tổ chức thánh chiến cực đoan này.

IS bị cáo buộc đã thực hiện 3 vụ tấn công ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng 6/2015, trong đó có vụ đánh bom kép hôm 10/10 tại Thủ đô Ankara khiến hơn 100 người thiệt mạng.

Sau vụ đánh bom chết người ở thị trấn biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào hồi tháng 7/2015, Ankara lần đầu tiên đã tiến hành không kích nhằm vào các mục tiêu IS kiểm soát trên đất Syria, AFP cho biết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị tố “đi đêm” với IS sau vụ Su-24, Ankara bắt giữ thành viên IS