78% dân Thổ Nhĩ Kỳ tin chính quyền ông Erdogan dính líu tới buôn dầu với IS

Hoàng Kim| 04/12/2015 22:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cuộc thăm dò trên Twitter cho thấy, hầu hết người dân Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng, chính quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan có dính líu tới hoạt động buôn bán dầu trái phép với IS.

Một cuộc khảo sát có tên gọi "Ai đã mua dầu thô của IS?", được thực hiện trên trang Twitter cá nhân, bởi Abdurrahman Dilipak, chuyên gia bình luận quốc tế của tờ Akyt Thổ Nhĩ Kỳ, vào ngày 2/12 đã cho ra kết quả bất ngờ.

78% dân Thổ Nhĩ Kỳ tin chính quyền ông Erdogan dính líu tới buôn dầu với IS

78% người dân Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng chính quyền ông Erdogan có dính líu tới buôn bán dầu mỏ với IS

Theo đó, bài khảo sát của ông Dilipak đưa ra cho người dân trên Twitter 3 phương án lựa chọn, thứ nhất là "Thổ Nhĩ Kỳ của Tổng thống Erdogan", phương án 2 là "Nước Nga của ông Tổng thống Putin" và phương án thứ 3 là "Syria của Tổng thống al-Assad".

Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ, đã có gần 18.000 người tham gia trả lời câu hỏi. Kết quả hoàn toàn bất ngờ khi 12% chọn đáp án 1, 10% chọn đáp án 2, và có tới 78% chọn đáp án 3. Điều này thể hiện rõ ràng sự nghi ngờ của người dân Thổ Nhĩ Kỳ vào chính quyền Ankara, cụ thể là Tổng thống Erdogan.

Ông Dilipak là người nổi tiếng gần gũi với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và đảng cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ là Đảng Công lý và Phát triển (AKP). Kết quả này khiến ông vô cùng bất ngờ và không hài lòng. Nhà báo này quyết định xóa bỏ bài khảo sát cùng phán quyết, “không có đủ dữ liệu về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu từ IS”. Sau đó, ông Dilipak khóa tài khoản Twitter của mình.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đã kịp chụp ảnh màn hình trang Twitter của Dilipak và tái công bố kết quả thăm dò dư luận này trên trang của cơ quan ngoại giao với bình luận: "Cuộc khảo sát hết sức thú vị! Kết quả thu được chỉ trong 1 giờ…".

Dù không rõ ràng nhưng cuộc khảo sát vẫn khiến người dân Thổ Nhĩ Kỳ có cơ sở để gièm pha và bình luận. Nhiều người cho rằng, kết quả này phản ánh sự thật mà bấy lâu nay đảng cầm quyền và bản thân ông Erdogan vẫn đang che giấu.

Một ngày sau đó, ông Dilipak đã mở lại tài khoản và thanh minh rằng, ông rất tức giận và rằng tài khoản của ông đã bị hack và bị đại sứ quán Nga “phá hoại”.

Trước đó, ngày 2/12, trong cuộc họp báo với các phương tiện truyền thông quốc tế, Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra những “chứng cứ” buộc tội Ankara và chính quyền ông Erdogan bắt tay với IS buôn bán dầu mỏ bất hợp pháp, bao gồm cả hình ảnh và video.

Cùng với đó, Nga cũng chỉ đích danh gia đình ông Erdogan, mà chính xác là con trai ông Erdogan, Bilal Erdogan đã bắt tay với IS buôn bán dầu mỏ.

Một ngày sau đó, đích thân Tổng thống Erdogan lên tiếng bác bỏ những thông tin trên và “tố ngược” Nga tham gia vào các hoạt động buôn bán dầu mờ ám với IS. Ông Erdogan tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ đang nắm giữ những bằng chứng về điều này và sẽ sớm công bố với thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
78% dân Thổ Nhĩ Kỳ tin chính quyền ông Erdogan dính líu tới buôn dầu với IS