15 người thiệt mạng khi cảnh sát đột kích nơi ẩn náu của những kẻ đánh bom ở Sri Lanka

Trâm Anh (theo The Guardian)| 27/04/2019 22:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong số những người thiệt mạng trong vụ đột kích nơi ẩn náu của những kẻ đánh bom tự sát ở thị trấn bờ biển phía đông có cả trẻ em, các nhà chức trách thông báo sau cuộc đấu súng khốc liệt.

Mười lăm người trong đó có sáu trẻ em đã chết trong một cuộc đột kích vào nhà của những kẻ đánh bom của lực lượng an ninh Sri Lanka, trong đó ba kẻ đánh bom tự sát bị dồn vào đường cùng đã kích nổ những quả bom và những kẻ khác đấu súng với cảnh sát.

Cảnh sát và binh lính đã có một cuộc đấu súng với những người cư ngụ tại ngôi nhà trong hơn một giờ đồng hồ vào tối thứ Sáu, một phát ngôn viên quân sự cho biết.

Trong thời gian đó, ba vụ nổ đã làm rung chuyển ngôi nhà gần thị trấn phía đông của Kalmunai, cách thủ đô Colombo khoảng 230 dặm (370km).

Sáng thứ Bảy (27/4), cảnh sát kiểm tra lại hiện trường và đã tìm thấy thi thể của ba người đàn ông, ba phụ nữ và sáu trẻ em trong nhà, cảnh sát cho biết. "Ba người đàn ông khác, cũng được cho là kẻ đánh bom tự sát, đã được tìm thấy đã chết bên ngoài ngôi nhà do trúng đạn", cảnh sát nói.

Một đoạn clip về việc thu dọn hiện trường vụ đấu súng được lưu hành trực tuyến vào thứ bảy cho thấy một ngôi nhà với đống đổ nát và đội cảnh sát trong bộ đồng phục kaki đang đi thu gom các thi thể. Không có mất mát trong lực lượng an ninh.

15 người thiệt mạng khi cảnh sát đột kích nơi ẩn náu của những kẻ đánh bom ở Sri Lanka

Cảnh sát Sri Lanka tuần tra ở Colombo

Thủ tướng Sri Lanka cho biết các nhà chức trách hiện đang tập trung vào việc bao vây những phần tử ủng hộ và sẵn sàng là tình nguyện viên cho tổ chức của những kẻ khủng bố đã thực hiện chuỗi vụ đánh bom vào Chủ nhật tuần trước khiến ít nhất 253 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương.

Con số khoảng 70 người xem ra là khá lớn, "một số trong đó có khả năng sẵn sàng là kẻ đánh bom tự sát", Ranil Wickremeinghe nói. Các nhà điều tra không chắc chắn tại sao họ chưa làm như vậy. Có thể các cuộc tấn công tiếp theo đã bị phá vỡ bởi phản ứng mạnh mẽ của cảnh sát đối với những kẻ đánh bom đầu tiên vào Chủ nhật tuần trước, hoặc chúng có thể đang hy vọng sẽ gây thương vong nhiều hơn thế.

Tại một cuộc tấn công tại Sammanthurai cảnh sát đã tìm được một lá cờ Nhà nước Hồi giáo và bộ đồng phục giống của những kẻ đã mặc trong một video quay cảnh chúng thề trung thành với lãnh đạo nhóm của họ.

Người đứng đầu nhóm Hồi giáo cực đoan địa phương (NTJ), Mohammed Zahran Hashim, đã chết tại một trong những vụ đánh bom khách sạn ở Colombo – khách sạnk Shangri-La. Hắn thực hiện vụ đánh bom cùng một kẻ được xác định là Ilham Ibrahim.

Trước đó, các nhà chức trách đã tìm kiếm Hashim sau khi xác định nhóm NTJ là thủ phạm của các vụ tấn công, nhưng đã tuyên bố vào thứ Sáu rằng Hashim đã chết trong vụ đánh bom khách sạn Sangri-La. Các xét nghiệm DNA đã cho biết kẻ đánh bom đó là Hashim, các quan chức cho biết.

Vào thứ sáu, cảnh sát trưởng Pujith Jayasundara trở thành quan chức hàng đầu thứ hai từ chức vì những sai lầm ngớ ngẩn dẫn đến việc không ngăn ngừa được vụ đánh bom. Trước đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hemasiri Fernando đã tuyên bố từ chức.

Lãnh đạo Công giáo Sri Lanka, Hồng y Malcolm Ranjith, tổng giám mục của Colombo, cho biết ông cảm thấy "bị phản bội" bởi sự thất bại của chính phủ khi không có hành động gì khi nhận được cảnh báo.

Thủ tướng của Ski Lanka, Ranil Wickremeinghe, đã xin lỗi vào thứ Sáu: "Chúng tôi chịu trách nhiệm tập thể và xin lỗi đồng bào vì đã không bảo vệ được công dân của mình".

Quân đội đã triển khai binh lính trên đường phố để giúp đỡ cảnh sát trong nhiệm vụ phát hiện các nghi phạm có thể tiếp tục gây ra những vụ tấn công khác. Ít nhất 94 nghi phạm đã bị giam giữ, trong đó có một người đàn ông được cho là cha của hai trong số những kẻ đánh bom.

Các nhà thờ đã được thông báo không tổ chức các hoạt động đông người vào Chủ nhật, nhưng một dịch vụ nhỏ tại dinh thự của Hồng y Malcolm Ranjith sẽ được phát trên truyền hình quốc gia. "Hồng y Malcolm Ranjith đã khuyên chúng tôi không nên tập trung đông đúc trong nhà thờ," một phát ngôn viên nói. "Thay vào đó, sự xuất hiện của Hồng y trên truyền hình vẫn đang được các tín đồ mong đợi."

Một hoạt động khác dự kiến sẽ được tổ chức trong một chiếc lều bên ngoài nhà thờ St Sebastian ở Negombo, nơi một quả bom đã giết chết hơn 100 người chiều ngày Chủ nhật Phục sinh tuần trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
15 người thiệt mạng khi cảnh sát đột kích nơi ẩn náu của những kẻ đánh bom ở Sri Lanka