Thừa nhận "bắn rơi" máy bay Nga, IS tung video khẳng định

Minh Thi| 02/11/2015 15:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa công bố một đoạn băng cho thấy giây phút kinh hoàng mà chiếc A321 đã trải qua hôm 31/10 vừa qua.

Đây được xem như bằng chứng nhằm chứng minh cho tuyên bố chính IS đã “bắn rơi” chiếc máy bay xấu số của hãng hàng không Nga khiến 224 người thiệt mạng là chính xác.

Trong đoạn băng chưa được xác thực xuát hiện trên mạng xã hội, một cấu trúc lớn tương tự như máy bay đã nổ tung giữa không trung. Sau đó, nó lao xuống trong đám khói mù mịt, hãng tin của Australia mô tả.

Tuy nhiên, cách thức lưu truyền của đoạn video nói trên không giống như những gì mà nhóm này thường làm. Ngoài ra, vật - tương tự máy bay - đã nổ ở độ cao dưới 30.000ft (độ cao mà chiếc A321 gặp nạn).

Thừa nhận

Hình ảnh một cấu trúc lớn tương tự máy bay vỡ đôi trên bầu trời.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, cùng với việc khẩn trương thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn, các nhà chức trách cũng nhanh chóng tiến hành điều tra nhằm xác minh nguyên nhân gây ra thảm kịch hàng không này. Nguồn tin an ninh của Ai Cập ban đầu cho biết, máy bay rơi vì gặp sự cố kỹ thuật, và không có dấu hiệu của tấn công.

Tuy nhiên sau đó, nhóm IS ở Ai Cập đã tuyên bố trên trang Aamaq - trang web hoạt động như một hãng thông tấn bán chính thức của tổ chức này, trong đó “thừa nhận trách nhiệm” gây ra vụ rơi máy bay 7K9268 của hãng hàng không Nga Kogalymavia (Metrojet).

“Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo đã bắn hạ một máy bay của Nga - đang chở 224 người Nga - trên không phận Sinai. Tất cả bọn chúng đều chết hết”, Reuters trích dẫn nguồn tin từ Aamaq.

Lời “thừa nhận” cũng được những kẻ ủng hộ nhóm cực đoan truyền bá rộng rãi trên mạng xã hội Twitter, theo Reuters.

Những kẻ này cho biết, động cơ của “vụ tấn công” này là để trả thù cho hàng trăm tín đồ Hồi giáo đã bị giết hại trong các cuộc không kích mà Nga đang tiến hành để chống lại IS ở Syria.

Tuy nhiên, Moscow nghi ngờ tính xác thực của tin tức nói trên. Các hãng thông tấn Nga dẫn lời bình luận của ông Maksim Sokolov - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: “Thông tin này có thể được xem là không chính xác”.

Các điều tra viên bác bỏ hoàn toàn tuyên bố của chiến binh IS. Hiện họ đang tập trung để tìm ra nguyên nhân chính gây ra thảm kịch Airbus A321 ở Ai Cập.

Tin tức liên quan đến quá trình điều tra thảm kịch máy bay Nga ở Sinai: Hộp đen máy bay đã được khôi phục và đưa đi phân tích.

Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Maxim Sokolov và Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Vladimir Puchkov đã đến Cairo cùng với nhóm chuyên gia để hỗ trợ cuộc điều tra do Ai Cập dẫn đầu. Ngoài ra còn có 2 điều tra viên về tai nạn máy bay đến từ Pháp cùng 6 chuyên gia đến từ Tập đoàn Airbus.

IS công bố video bắn hạ máy bay Nga. Nguồn: Youtube

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa nhận "bắn rơi" máy bay Nga, IS tung video khẳng định