Thế giới đón giao thừa giữa những biến động

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 31/12/2019 22:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi đồng hồ điểm nửa đêm, các thành phố lớn ở châu Á, châu Âu, châu Phi và châu Mỹ sẽ tổ chức lễ chào đón năm mới, nhưng ở nhiều nơi, lễ hội này được đánh dấu bởi sự hỗn loạn và biến động chính trị.

Hình ảnh pháo hoa trên cầu cảng Sydney thường tượng trưng cho thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới của cả thế giới. Nhưng năm nay, Sydney chuẩn bị cho một màn pháo hoa khổng lồ khởi đầu cho những bữa tiệc mừng năm mới và thập kỷ mới của hàng tỷ người trên khắp thế giới trong làn khói mù mịt vì cháy rừng.

Thành phố lớn nhất Úc , Sydney thường trình diễn những màn bắn pháo hoa lấp lánh rực rỡ trên cầu Cảng nhưng lễ kỷ niệm năm nay đã bị lu mờ bởi những lời kêu gọi hủy bỏ bắn pháo hoa khi những đám cháy tàn khốc hoành hành trên khắp đất nước. Những đám mây khói độc hại đã bao trùm Sydney trong nhiều tuần và một kiến ​​nghị hủy bỏ sự kiện này vì sự tôn trọng dành cho các nạn nhân hỏa hoạn đã thu hút hơn 280.000 chữ ký ủng hộ.

Thế giới đón giao thừa giữa những biến động

Hơn 100.000 bông pháo hoa thắp sáng đường chân trời Sydney để phục vụ khán giả chen chúc trên các bờ biển và công viên

Các nhà phê bình muốn Sydney sử dụng 6,5 triệu đô la (4,5 triệu đô la) cho màn trình diễn này để chống lại các vụ cháy rừng ở thành phố, nhưng các quan chức nói rằng sự kiện này có thể thu hút 130 triệu đô la cho nền kinh tế và hủy bỏ nó sẽ không giúp gì được cho những người bị ảnh hưởng bởi đám cháy.

Các màn bắn pháo hoa đã bị hủy bỏ ở thủ đô Canberra, Úc và vùng ngoại ô phía Tây của Sydney do nguy cơ hỏa hoạn cao và điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên ở Sydney, màn "Pháo hoa Gia đình" trên cầu Cảng vẫn diễn ra. "Chúng tôi đã cam kết khai thác sức mạnh to lớn của sự kiện này để quyên góp thêm tiền cho các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi hạn hán và hỏa hoạn", Thị trưởng thành phố Sydney, ông Moore Mayor Clover nói.

Trong khi đó, ở Hongkong, sau hơn sáu tháng biểu tình gần như hàng ngày, người biểu tình đã lên kế  hoạch tiến hành một loạt các cuộc tuần hành ủng hộ dân chủ trong đêm giao thừa. Họ sẽ xuống đường trên khắp thành phố, biểu tình trên sân khấu tại các trung tâm mua sắm lớn và tổ chức các cuộc tụ tập tại các điểm tham quan đếm ngược lớn bao gồm Cảng Victoria nổi tiếng của thành phố.

Tại Paris, thường sẽ có khoảng 250.000 đến 300.000 người tụ tập trên đại lộ Champs-Elysees để chào đón năm mới, nhưng những người đi đường năm nay có thể phải mệt mỏi vì một cuộc đình công của của ngành giao thông đã gây ra nhiều tuần khốn khổ cho những người đi lại.

Thế giới đón giao thừa giữa những biến động

Lễ giao thừa tại Paris, nơi mọi người thường tập trung trên đại lộ Champs Elysees, bị ảnh hưởng do một cuộc đình công của ngành giao thông

Nửa đêm ở London sẽ được đánh dấu bằng tiếng chuông của Big Ben và pháo hoa truyền thống được bắn trên sông Thames cho giao thừa cuối cùng trước Brexit. Brexit đã khiến nước Anh bối rối suốt một năm vì những tranh cãi chính trị dẫn đến sự từ chức của Thủ tướng Theresa May và lên đến đỉnh điểm là cam kết rời khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 31 tháng 1 của Thủ tướng Bảo thủ Boris Johnson.

Thế giới đón giao thừa giữa những biến động

Giao thừa ở London sẽ được đánh dấu bằng tiếng chuông của Big Ben

Tại Moscow, Tổng thống Vladimir Putin chuẩn bị đưa ra địa chỉ năm mới của mình, 20 năm sau khi ông được đưa lên làm tổng thống sau sự từ chức gây sốc của ông Boris Yeltsin được ông thông báo trong bài phát biểu cuối năm 1999 của mình.

Các cuộc biểu tình chống chính phủ cũng càn quét châu Mỹ Latinh, Bắc Phi và Trung Đông vào năm 2019 bao gồm các cuộc biểu tình lớn đã lật đổ các nhà lãnh đạo ở Lebanon, Algeria, Sudan và Bolivia cũng có nguy cơ kéo sang năm 2020.

Biến đổi khí hậu cũng gây ra các cuộc biểu tình trên toàn thế giới kêu gọi hành động, do nhà hoạt động thiếu niên người Thụy Điển Greta Thunberg khởi xướng, khi nhiệt độ tăng vọt với mức kỷ lục, Iceland đã mất sông băng đầu tiên trước biến đổi khí hậu và Venice bị ngập lụt sau nhiều thập kỷ khô ráo.

Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa thống trị các mặt báo vào năm 2019, đỉnh điểm là cuộc luận tội lịch sử đối với ông tại Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát về hai tội lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội. Sự kiện này sẽ còn được nhắc tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng tư năm 2020.

Khi các bữa tiệc mừng năm mới được tổ chức khắp nơi trên thế giới cũng là lúc mọi người hướng tới năm 2020 với những hi vọng năm mới sẽ không còn nhiều xáo trộn như năm 2019 - năm chứng kiến ​​sự bùng nổ của các cuộc biểu tình yêu cầu đại tu các hệ thống chính trị cũng như hành động đối với biến đổi khí hậu.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới đón giao thừa giữa những biến động