Thế chấp “ảnh nóng” để vay tiền: Nạn nhân tự đẩy mình vào tình huống nguy hiểm

Đ. Việt| 27/10/2021 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do nhu cầu bức thiết, nhiều người không có tài sản buộc phải thế chấp bằng các hình ảnh, clip riêng tư để được vay tiền. Việc vay tiền bằng mọi giá, không lường trước những rủi ro, có thể xảy ra đối với bản thân mình vô hình chung, nạn nhân tự đẩy mình vào tình huống nguy hiểm để các đối tượng lợi dụng, uy hiếp tinh thần đòi nợ.

Nhiều nạn nhân vay nặng lãi, 'thế chấp' bằng hình ảnh khiêu dâm

Công an quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội vừa có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thị Vân Anh (SN 1992); Bùi Ngọc Thủy (SN 1984) cùng trú tại quận Đống Đa; Khương Thị Tuyến (SN 1992) trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Trong số 3 bị can trên, riêng Nguyễn Thị Vân Anh còn bị khởi tố thêm tội danh Cưỡng đoạt tài sản.

vay-nang-lai.jpg
Vân Anh và Thủy tại trụ sở công an.

Trước đó, Công an quận Nam Từ Liêm phát hiện N.T.N. (quê Nghệ An) có hành vi mua, bán và môi giới mại dâm tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm.

Tại trụ sở công an, N. khai nhận phải đi bán dâm và môi giới bán dâm để có tiền trả lãi cho Vân Anh. Ngoài số tiền nợ Vân Anh, N. cũng "bốc bát họ" của Thuỷ và Tuyến ở khu vực quận Long Biên. Cơ quan công an xác định N. đã bốc 12 bát họ của 2 nhóm nói trên.

Quá trình điều tra, cơ quan công an làm rõ các đối tượng yêu cầu khách vay phải có tài sản thế chấp. Tài sản này là ảnh chân dung, chứng minh nhân dân, ảnh giao diện trên Facebook cá nhân. Đặc biệt, các đối tượng yêu cầu khách vay phải "thế chấp" các hình ảnh, video riêng tư nhạy cảm, mang tính chất khiêu dâm. Mục đích sử dụng của các đối tượng này là để khống chế, phòng khi con nợ trốn sẽ gây sức ép, gửi cho người thân, đăng lên mạng xã hội, tạo áp lực để con nợ phải trả tiền.

Lực lượng chức năng xác định, từ đầu tháng 5, vợ chồng Vân Anh đã cho chị N.T.N. (quê Nghệ An) vay tiền 7 lần với tổng số tiền 163 triệu đồng, lãi suất 10.000-20.000 đồng/triệu mỗi ngày (khoảng 365-730%/năm). Tổng số tiền thu lợi bất chính từ khoản vay này là hơn 131 triệu đồng.

Quá trình vay nợ, do lo sợ bị công khai hình ảnh nhạy cảm nên N. đã tiếp tục vay lãi của Bùi Ngọc Thủy để trả nợ cho vợ chồng Vân Anh. Sự việc bị vỡ lở khi công an kiểm tra một nhà nghỉ tại phường Mễ Trì, phát hiện chị N. bán dâm để kiếm tiền trả lãi cho chủ nợ.

Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng phát hiện thông qua tài khoản cá nhân trên trang web mecash.vn, vợ chồng Vân Anh đã cho gần 1.000 người vay lãi với tổng số tiền lên đến hơn 5 tỷ đồng. Tổng số tiền thu lợi bất chính từ hoạt động này là hơn 1,3 tỷ đồng.

Nạn nhân tự đẩy mình vào tình huống nguy hiểm

Theo một số chuyên gia pháp lý, thực tế hiện nay do nhu cầu bức thiết, nhiều người không có tài sản đảm bảo buộc phải thế chấp bằng các hình ảnh, clip nhạy cảm riêng tư để được vay tiền. Chính việc vay tiền bằng mọi giá, không lường trước những rủi ro có thể xảy ra đối với bản thân mình vô hình chung, nạn nhân tự đẩy mình vào tình huống nguy hiểm để các đối tượng cho vay, lợi dụng điều khiển, uy hiếp tinh thần đòi nợ.

Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư (Tinh thông luật) cho biết, hành vi cho vay tiền theo hình thức "bốc bát họ" của các đối tượng nói trên có dấu hiệu của  hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trường hợp các đối tượng ép khách vay tiền phải "thế chấp" ảnh nóng, clip có tính chất khiêu dâm để khống chế, đăng lên mạng xã hội mà không được phép của chủ nhân thì các đối tượng đã xâm phạm đến quyền cá nhân đối với hình ảnh và được pháp luật bảo vệ  sẽ bị xử lý theo tội Cưỡng đoạt tài sản, có thể bị phạt tù từ 1 đến 5 năm.

luat-su-dang-van-cuong.jpg

Phân tích sâu hơn về việc việc ép con nợ thế chấp “tài sản” là ảnh, clip nhạy cảm, khiêu dâm, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng VPLS Chính pháp cho rằng trong trường hợp người cho vay tiền hoặc người đòi nợ sử dụng hình ảnh nhạy cảm của người vay tiền để đe dọa, uy hiếp tinh thần họ nhằm đòi nợ không những là hành vi vi phạm pháp luật mà còn vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội. Hành vi này được xác định là động cơ đê hèn, gây ra nhiều hậu liên hệ lụy tiêu cực cho xã hội và vi phạm pháp luật. Bởi vậy, cơ quan chức năng cần xác minh làm rõ để xử lý nghiêm minh hành vi của các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

“Pháp luật quy định giao dịch vay tiền là quan hệ dân sự, nếu bên vay tài sản không trả lại tiền vay gốc, lãi đúng thời hạn thì bên cho vay có quyền khởi kiện đến tòa án để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Pháp luật nghiêm cấm hành vi đe dọa, uy hiếp tinh thần của người vay tiền để đòi nợ. Hành vi đòi nợ trái pháp luật có thể xử lý về tội cưỡng đoạt tài sản, cướp tài sản hoặc các tội danh khác theo quy định của bộ luật hình sự năm 2015”, luật sư Cường nhấn mạnh.

Để hạn chế những tình huống nguy hiểm tương tự có thể xảy ra, các chuyên gia khuyến cáo đối với những người có nhu cầu cấp bách về tài chính cần nhận thức rõ hành vi và lường trước những hậu quả có thể xảy ra để có cách lựa chọn, quyết định đúng đắn, tránh rơi vào cạm bẫy của những đối tượng cho vay nặng lãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế chấp “ảnh nóng” để vay tiền: Nạn nhân tự đẩy mình vào tình huống nguy hiểm