Ký sự pháp đình

"Thầy đồng"... lạc bước

Trang Trần 01/03/2024 - 14:12

Đáng tiếc, khi Nguyễn Gia Thuận nhận ra mình sai thì đã lún quá sâu. Điều khiến Thuận day dứt, ân hận và xấu hổ lúc này chính là mình đã “vấy bẩn” thanh danh người nhà thánh.

Nguyễn Gia Thuận (SN 2002) sinh ra tại tỉnh Hà Nam, lớn lên không biết cha mình là ai, cuộc sống của Thuận và mẹ cũng vì điều này mà khốn khó chật vật vô cùng.

Từ nhỏ, Thuận đã luôn ốm đau, dặt dẹo… Lớn lên, Thuận cho rằng mình là người có “căn đồng” được thánh thần chọn dựa. Từ đó, Thuận bắt đầu bày biện lễ vật hương án cúng cầu cho những người dân trong vùng và cũng được rất nhiều người tin tưởng, sùng bái. Về sau, Thuận chọn thôn Tân Xương 1, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa sinh sống và lập phủ.

Con đường đến với nhà thánh mang lại cho Thuận nhiều niềm vui, nhưng điều Thuận không bao giờ ngờ tới đó là chính những "đệ tử" đã dẫn mình tới con đường tù tội.

cau-dong-sa-buoc-2-.jpg
Nguyễn Gia Thuận (phải) và Nguyễn Quỳnh Trâm Khanh đã phải trả giá đắt.

Thuận và Nguyễn Quỳnh Trâm Khanh (1994, trú quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) quen biết nhau cũng từ việc Khanh tìm đến Thuận để biện lễ cầu an. Trước lạ sau quen rồi dần thân thiết như người một nhà, tự nhận nhau là “sư phụ” và “đệ tử”. Khanh đến phủ của Thuận để hằng ngày phụ Thuận dọn dẹp phủ am, sửa soạn lễ khi có người có nhu cầu cúng bái.

Sau đó, Khanh giới thiệu bạn mình là chị Nguyễn Ngọc Kim (SN 1993, trú quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) đến với “cậu đồng” Nguyễn Gia Thuận để cúng giải hạn, cầu an. Cũng từ đây, ba người Thuận, Khanh và Kim trở thành bạn bè. Và cũng chính từ mối quan hệ này, dưới bàn tay “đạo diễn” của Khanh, cô không những tự đưa mình vào tù mà còn kéo chân Thuận vào chung số phận.

Nói riêng về Khanh, cô từng có thời gian là nhân viên ngân hàng và để tạo điều kiện cho người vay, Khanh kiêm luôn vai trò đi vay tiền người này để cho người khác vay lại đáo hạn. Khi rơi vào thế bí, Khanh bắt đầu có những toan tính. Đáng nói, Khanh “thí” ngay người bạn của mình là chị Nguyễn Ngọc Kim, để đạt được mục đích của mình.

Trong 10 lần thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng của bạn mình, Khanh âm thầm thực hiện 3 lần, đến lần thứ 4, Khanh bắt đầu câu kết với Thuận “diễn sâu”, triệt để lấy được lòng tin của chị Kim.

Con đường phạm tội của “cậu đồng” và “con nhang” được thể hiện, ban đầu Khanh khoe với chị Kim là được mẹ chồng mua cho một căn hộ dành cho người thu nhập thấp tại chung cư An Trung với giá 750 triệu đồng (trong đó 250 triệu đồng là tiền “lót tay”).

Đến tháng 3/2019, Khanh có chủ đích chiếm đoạt tài sản của chị Kim nên đưa ra thông tin gian dối rằng mẹ chồng Khanh có một suất mua căn hộ cho người thu nhập thấp tại dự án An Trung 2 (do Liên doanh Công ty CP Đức Mạnh và Công ty Đầu tư Xây dựng 579 làm chủ đầu tư) bằng giá và tiền lót tay như mẹ chồng Khanh đã mua. Tin tưởng bạn nên chị Kim đã mở lời nhờ Khanh.

Đầu tiên, Khanh đặt làm giả các tài liệu mạo danh sàn giao dịch bất động sản Đà Nẵng - Công ty Đầu tư Xây dựng 579 từ một đối tượng (không rõ lai lịch) để làm tin. Bên cạnh đó, Khanh mạo danh người tên Nguyễn Thị Trang - Kế toán trưởng Công ty CP Đức Mạnh; mạo danh Cao Trung Hiếu - Trưởng ban Quản lý dự án Công ty CP Đức Mạnh liên hệ với chị Kim… để chị Kim nhiều lần chuyển tiền.

Đến lần thứ 4, sợ bị lộ, Khanh bắt đầu “ủ mưu”, lợi dụng sự tin tưởng của chị Kim với Thuận, Khanh bàn bạc với Thuận thông qua hình thức vay mượn để chiếm đoạt tiền của chị Kim, Thuận đồng ý. Sau khi Thuận mở lời, chị Kim chuyển vào tài khoản của Thuận số tiền 150 triệu đồng.

cau-dong-sa-buoc-1-.jpg
Mỗi lần nghe con khai, mẹ Thuận ngồi dưới lại đưa tay lau nước mắt.

Cùng thời gian này, Khanh thông đồng với Nguyễn Gia Thuận tạo tài khoản zalo Cao Trung Hiếu. Đồng thời, Thuận nhờ một “đệ tử” khác tên Nguyễn Thị Trang (đang sống tại Mỹ, tên họ giống với Kế toán trưởng Công ty CP Đức Mạnh mà Khanh dựng nên), cung cấp để chị Kim chuyển khoản. Khi chị Kim chuyển khoản vào tài khoản tên Trang, Thuận sẽ nhắn tin hối thúc người này chuyển lại tiền vào tài khoản của Thuận.

Đáng nói, sau mỗi lần nhận tiền, Thuận hỏi Khanh trích lại tiền để cúng bái, giải hạn; cả hai thống nhất các khoản để Thuận trừ ra, sau đó Thuận sẽ chuyển số tiền còn lại cho Khanh. Trong vụ án này xác định, Nguyễn Gia Thuận chiếm đoạt của chị Kim số tiền hơn 403 triệu đồng, Khanh chiếm đoạt số tiền hơn 967 triệu đồng.

Ngoài vụ nói trên, vào tháng 4/2022 Khanh hỏi mượn tiền của chị Đặng Thị Cẩm (SN 1987, trú quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng). Khanh đưa cho chị Cẩm một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được Khanh đặt làm giả trên mạng rồi viết giấy mượn số tiền 8 triệu đồng, tin tưởng, chị Cẩm đã chuyển tiền cho Khanh.

Trong vụ án này, Khanh và Thuận đều được tại ngoại, cả hai đến tòa từ rất sớm. Phải thừa nhận rằng, Thuận gây thiện cảm với người đối diện ngay từ cái nhìn đầu tiên. Thuận mang vẻ đẹp “ái nữ” với làn da trắng, môi hồng, lời nói ra luôn nhẹ nhàng từ tốn…

Khi được hỏi, Thuận cho rằng bản thân không hề hay biết hành vi của Khanh là lừa đảo, càng không biết việc mình giúp Khanh những việc đó là vi phạm pháp luật.

Đối với số tiền chuyển về từ “đệ tử” tên Trang, Thuận cho hay đó là tiền để đặt lễ. Thuận thừa nhận số tiền mình nhận về tài khoản tổng cộng là hơn 403 triệu đồng như cáo trạng nêu nhưng lại không thừa nhận đó là hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, khi được HĐXX phân tích, công bố các nội dung tin nhắn có trong bút lục hồ sơ vụ án thể hiện việc Thuận và Khanh phối hợp với nhau, có chủ đích từ trước… Thuận hiểu và thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Thuận bày tỏ sự hối hận, ăn năn khi không biết làm chủ bản thân để đánh mất mình vì sự tham lam. Đặc biệt, nghĩ đến việc lợi dụng sự tin tưởng của bị hại, biết bị hại tin mình là một “cậu đồng” hành lễ uy tín xưa nay… để chiếm đoạt tài sản thì lại càng xấu hổ.

Mọi sự sai lầm đều phải trả giá, Thuận không là ngoại lệ, Thuận phải trả giá với mức án 3 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Còn Khanh, với tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, cô sẽ phải dành 9 năm ở trong tù.

(Tên các bị hại đã được thay đổi)

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Thầy đồng"... lạc bước