Thảo mộc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể trong mùa dịch Covid-19

Cẩm Hương| 03/04/2020 13:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 30/3 vừa qua, các chuyên gia Y học cổ truyền Việt Nam đã cùng nhau thảo luận và giao lưu trực tuyến với độc giả về chủ đề khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và đẩy lùi tác hại của virus cúm từ các loại thảo mộc.

“Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng chống dịch bệnh do virus” là buổi tọa đàm kết hợp giao lưu trực tuyến do Báo điện tử Sức Khỏe Cộng Đồng phối hợp với Cổng thông tin TW Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam và trang tin Tin tức Việt Nam tổ chức.

Buổi giao lưu có sự tham gia của các khách mời, là những chuyên gia trong lĩnh vực y học cổ truyền Việt Nam: PGS.TS. Nguyễn Xuân Ninh - Phó viện trưởng Viện Y Học ứng dụng Việt Nam; TS., Lương y Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam, chủ nhiệm nhà thuốc Thọ Xuân Đường; PGS.TS. Hồ Bá Do - Phó chủ tịch Hội Y học Cổ truyền Việt Nam.

Thảo mộc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể trong mùa dịch Covid-19

Tọa đàm và giao lưu trực tuyến “Vận dụng Y học cổ truyền trong phòng chống dịch bệnh do virus” được tổ chức tại Hà Nội ngày 30/3

Chương trình được tổ chức trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã lan ra 200 nước/vùng lãnh thổ, trở  thành đại dịch lớn chưa từng có trong lịch sử thế giới cận đại. Việt Nam chúng ta đã xác định chống đại dịch Covid-19 như chống giặc với nhiều biện pháp quyết liệt để khoanh vùng, dập dịch. Đồng thời, Bộ Y tế cũng khuyến nghị người dân nâng cao sức đề kháng cơ thể, chống lại sự xâm nhập của bệnh tật thông qua một số phương pháp.

Cụ thể, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 1306/BYT-YDCT ngày 17/3 khuyến khích việc sử dụng y học cổ truyền để phòng, chống dịch bệnh. Công văn ghi rõ: “Có thể tăng cường phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-Cov-2 bằng thuốc và các phương pháp y học cổ truyền”.

Trong buổi tọa đàm và giao lưu trực tuyến, các chuyên gia đã đưa ra nhiều phân tích, lý giải, từ việc vì sao Bộ Y tế lại khuyến khích sử dụng sử dụng Y học cổ truyền trong việc phòng, chống các bệnh đường hô hấp do virus gây ra. 

Theo TS Hồ Bá Do, YHCT đã có hàng nghìn năm, đã khẳng định được nhiều công dụng điều trị bệnh; So với Tây Y, các sản phẩm Đông Y xuất phát từ thiên nhiên, tác động từ từ với cơ thể, ít tác dụng phụ; phương pháp YHCT đối với các tác nhân do virus đường hô hấp (ôn bệnh, ôn dịch) luôn đề cập tác động nâng cao sức đề kháng của cơ thể ( chính khí) chính khí mạnh, tà khí (vi khuẩn, virus) không nhập được. Chính vì vậy, sử dụng các thuốc cổ truyền, phương pháp YHCT hỗ trợ điều trị bệnh do Virus đường hô hấp nói chung và do dịch Covid-19 nói riêng là điều hết sức cần thiết.

Ông cũng cho biết, công văn của Bộ Y tế đã nói rất rõ, tỉ mỉ về các bài thuốc y học cổ truyền có thể ứng dụng để nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ phòng, điều trị bệnh Covid-19.

Thảo mộc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể trong mùa dịch Covid-19

Thạc sỹ Phùng Tuấn Giang chia sẻ về tác dụng của các loại thảo mộc khi áp dụng hỗ trợ điều trị bệnh Covid-19

Đáng chú ý, trong các bài thuốc của Bộ y tế có các thảo mộc quen thuộc với đời sống thường ngày của chúng ta, đặc biệt là cam thảo, kim ngân hoa,…v.v. Đây là những thảo mộc được biết đến nhiều trong các bài thuốc thanh lọc cơ thể trước đây. Và cũng là các vị thảo mộc từng được Viện Y học ứng dụng Việt Nam chứng minh hỗ trợ phòng, chống rất nhiều các loại  bệnh – không chỉ bệnh đường hô hấp mà còn các loại bệnh khác nữa.

Còn TS - Lương y Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam khuyên rằng, người dân có thể sử dụng các bài thuốc do Bộ Y tế giới thiệu để giúp tăng cường hơn nữa sức đề kháng của bản thân, đặc biệt là những người có sức khỏe yếu, có bệnh lý nền từ trước.

Thảo mộc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể trong mùa dịch Covid-19

Kim ngân hoa là một trong 9 thảo mộc quý  có tác dụng g thanh nhiệt giải độc, phòng trách ôn bênh, dịch bệnh (Ảnh: Nguồn Internet)

Không chỉ dừng lại ở thảo luận về công văn khuyến khích ứng dụng y học cổ truyền trong phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, các chuyên gia cũng đã giải đáp nhiều thắc mắc của các độc giả, cũng như đưa ra một số lời khuyên sử dụng các thảo mộc trong việc tăng cường hơn nữa sức đề kháng cho cơ thể, chống lại tác động của virus SARS-Cov-2 nói riêng và các loại virus nói chung.

Câu hỏi được gửi đến từ độc giả tên Hồng Bích (Phan Thiết): “Thưa TS. Lương y Phùng Tuấn Giang, việc kết hợp giữa thảo mộc – Đông y và thuốc Tây y để tăng cường hệ miễn dịch cơ thể có được không? Có gây ra tác dụng phụ gì không?”

Tiến sĩ - Lương y Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện Nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam giải đáp: “Thư bác Hồ gửi cán bộ y tế có dặn “Đông Tây y phải kết hợp với nhau một cách hài hòa, phạm vi y học rộng ra, thầy tại chỗ, thuốc vườn nhà rất hay”. Việc phối hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại trong việc nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể, tăng cường sức khỏe, phòng tránh bệnh là rất cần thiết. Nếu biết kết hợp đúng thì ít có tác dụng phụ và rất hiệu quả”.

Thắc mắc từ độc giả có tên Hoài Phương (Nha Trang): “Các vị thảo mộc trong công trình nghiên cứu của Viện Y học ứng dụng có dễ mua không? Có thể sử dụng để làm đồ uống hàng ngày như thế nào? Có bài thuốc đơn giản nào cho những thảo mộc này để làm trà uống hàng ngày không?”

“Thực ra, có rất nhiều trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, các bạn không nên tự mua 9 loại riêng lẻ từ các nơi khác nhau mà không có kiểm soát về nguồn gốc và chất lượng, quy trình sắc thuốc không đảm bảo, làm giảm chất lượng của bài thuốc.Chúng tôi khuyên nên mua trà thảo mộc Dr.Thanh đã được kiểm định chất lượng từng khâu chặt chẽ quy trình chiết xuất hiện đại, mang lại hiệu quả mong muốn” PGS. Nguyễn Xuân Ninh - Phó Viện Trưởng - Viện Y Học ứng dụng Việt Nam giải đáp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảo mộc tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể trong mùa dịch Covid-19