Tháo gỡ vướng mắc trong điều trị ung thư do thiếu thuốc

Thảo Nguyên| 17/01/2018 11:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ đã chấp thuận cho phép được nhập thuốc Glivec viện trợ điều trị ung thư theo quy định cũ, tháo gỡ được tình trạng thiếu thuốc như hiện nay.

Liên quan đến thông tin tại Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cùng một số cơ sở y tế khác đang thiếu thuốc Glivec 100mg và Tasigna 200mg cho người điều trị ung thư máu, TS.Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu  Trung ương cho biết, hiện tại đang có khoảng 400- 500 bệnh nhân ung thư điều trị bằng thuốc Glivec 100mg và Tasigna 200mg tại Viện.

Hiện nay nguồn thuốc viện trợ tạm thời đang hết. Để phục vụ nhu cầu điều trị của bệnh nhân, Viện vẫn duy trì để bệnh nhân sử dụng thuốc bằng nguồn bảo hiểm y tế, tuy nhiên liều có ít hơn liều thường ngày.

Giải thích về sự thiếu hụt thuốc Glivec, TS Khánh cho biết, Glivec là thuốc điều trị nhắm đích cho bệnh nhân mắc bệnh bạch cầu mạn dòng tuỷ (một dạng ung thư máu mạn tính). Đây là một phương pháp điều trị hiệu quả và chi phí cao. Mỗi bệnh nhân dùng 3-4 viên/ngày. Giá một viên thuốc khoảng 400.000 đồng. Để giảm bớt gánh nặng cho người bệnh, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam kết hợp với công ty Novartis (Thuỵ Sỹ) thoả thuận phía BHXH Việt Nam sẽ chi trả 40% chi phí, còn lại 60% do Công ty Novartis hỗ trợ cho người bệnh.

Tháo gỡ vướng mắc trong điều trị ung thư do thiếu thuốc

Đã khắc phục được tình trạng thiếu thuốc Glivec điều trị ung thư

Tuy nhiên, theo Nghị định số 54/2017NĐ-CP của Chính phủ, Công ty Novartis cần thực hiện các thủ tục để xin cấp phép lưu hành thuốc Glivec viện trợ và việc thẩm định hồ sơ cấp phép cần thực hiện đúng trình tự và thời gian theo quy địnhDo đó Novartis gặp khó khăn trong việc chuẩn bị và cung cấp hồ sơ để xin phép nhập khẩu thuốc viện trợ, cũng như các vấn đề liên quan tính bảo mật.

Để tháo gỡ khó khăn này, ngày 12/1, Chính phủ đã đồng ý cho các cơ sở tiếp nhận thuốc viện trợ với hồ sơ nhập khẩu thực hiện theo quy định cũ. Theo đó, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương được tiếp nhận 247.440 hộp Glivec, Bệnh viện Chợ Rẫy 1.888 hộp, Bệnh viện Ung bướu TP HCM 1.603 hộp và Bệnh viện Truyền máu-Huyết học TP.HCM 4.804 hộp.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ngày 16/1, Cục Quản lý Dược đã có công văn hỏa tốc gửi đến Sở Y tế TP Hà Nội và TP. HCM và 4 viện liên quan đề nghị khẩn trương lập hồ sơ đề nghị nhập khẩu thuốc viện trợ Glivec gửi cơ quan có thẩm quyền, theo quy định tại Thông tư 47 để được xem xét đối với các lô thuốc viện trợ Glivec.

Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế Hà Nội và TP.HCM cần khẩn trương giải quyết hồ sơ đề nghị nhập khẩu thuốc viện trợ đối với các lô thuốc Glivec; giám sát việc nhập khẩu lô thuốc trên và tiến hành hậu kiểm khi đưa vào sử dụng.

Với thuốc còn hạn ngắn hơn 12 tháng, Cục Quản lý Dược đồng ý để bệnh viện được tiếp nhận sau khi được Sở Y tế cấp phép nhập khẩu. Còn các bệnh viện phải chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn, hiệu quả của thuốc và chỉ đưa vào sử dụng những thuốc còn hạn dùng và đảm bảo chất lượng.

Về phía các bệnh viện phải chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn, hiệu quả của thuốc và chỉ đưa vào sử dụng những thuốc còn hạn dùng và đảm bảo chất lượng. Bệnh viện phải có kế hoạch sử dụng và điều chuyển giữa các đơn vị tham gia Chương trình hỗ trợ thuốc Glivec, Tasigna cho người bệnh có thẻ BHYT giai đoạn 2015-2019 đã được Bộ trưởng Bộ Y tế phê duyệt, tránh để thuốc hết hạn sử dụng gây lãng phí.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ vướng mắc trong điều trị ung thư do thiếu thuốc