Tháo gỡ khăn cho doanh nghiệp để phát triển kinh tế sau COVID-19

Nhóm PV| 05/01/2022 11:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình trạng Dự án kéo dài nhiều năm với những “điểm nghẽn” mà chưa biết đến bao giờ mới có thể được khởi công, chủ đầu tư cùng các doanh nghiệp góp vốn và công nghệ liên tục kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền…Ban dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Chủ tịch UBND TP. HCM đề nghị sớm xem xét, chỉ đạo việc giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Dự án Tòa nhà văn phòng có địa chỉ tại số 10 Công trường Quốc tế, phường 6, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh (Dự án) do Công ty Cổ phần phát triển Phúc Đạt chủ đầu tư với nguồn vốn đầu tư và công nghệ từ Tập đoàn Daikin Nhật Bản và Tập đoàn Daikin VietNam.

Dự án được xây dựng với mục đích tạo nên một biểu tượng công nghệ cho các thị trường khác ở khu vực Đông- Nam Á, Thái Bình Dương. Khi hoàn thành, Dự án sẽ là Tòa nhà thứ 2 của Tập đoàn Daikin, sau Trung Tâm Công nghệ và Đổi mới của Nhật Bản, được sử dụng để giới thiệu các công nghệ điều hòa không khí mới nhất từ Tập đoàn Daikin cũng như tiến hành nghiên cứu các công nghệ mới về điều hòa không khí tại khu vực này.

Dự án không thuần túy là nơi làm việc mà còn là nơi trưng bày các giải pháp ứng dụng công nghệ điều hòa không khí tiên tiến nhất của Daikin cho người tiêu dùng Việt Nam.

toa-nha.jpg
Công văn của Ban dân nguyện- Ủy ban thường vụ Quốc hội gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

Dự án được xây dựng trên diện tích 2.541 m2 đất mà Công ty Cổ phần Dược phẩm 3-2 được cấp Giấy CNQDSDĐ, QSH nhà và tài sản khác gắn liện với đất (Sổ đổ) vào ngày 21/12/2015. Ngày 15/4/2016, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố đã xác nhận việc Công ty Cổ phần Dược phẩm 3-2 góp vốn cho Công ty TNHH đầu tư phát triển Phúc Đạt (Công ty Phúc Đạt) vào phần “nội dung thay đổi và cơ sở pháp lý” của sổ đỏ này. Trong các văn bản gửi cơ quan có thẩm quyền, Tập đoàn Daikin VietNam ( đơn vị góp vốn và công nghệ vào Dự án) khẳng định việc Công ty Phúc Đạt thành lập và nhận góp vốn là đúng quy định pháp luật.

Về quy hoạch: Ngày 30/3/2019, UBND Tp Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 1146/QĐ- UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu trung tâm hiện hữu thành phố Hồ Chí Minh với quy mô 930 ha tại ô phố ký hiệu Y2, trong đó liên quan đến khu đất số 10 Công trường Quốc tế, phường 6, quận 3 là nơi xây dựng Dự án.

Ngày 24/5/2019, Công ty Phúc Đạt nộp hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Tuy nhiên Sở xây dựng cho biết chưa thể cấp phép với lý do Dự án chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường xác minh. Vấn đề này, ngày 4/12/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường có Công văn số 10516/ STNMT-VPĐK gửi UBND tp. Hồ Chí Minh đã nêu rõ “Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở tài nguyên và môi trường không có thẩm quyền rà soát các khu đất này”.

Công ty Phúc Đạt tiếp tục đề nghị và được Sở Xây dựng phê duyệt hồ sơ thẩm định thiết kế cơ sở vào ngày 17/6/2020. Sau đó, Công ty Phúc Đạt tiếp tục đề nghị cấp phép xây dựng nhưng ngày 10/12/2020, Sở Xây dựng yêu cầu doanh nghiệp nhận lại hồ sơ, và sẽ xem xét, giải quyết sau khi UBND tp. có ý kiến.

Ngày 7/5/2021, sau khi nghe báo cáo tính pháp lý về quyền sử dụng đất tại địa điểm số 10 Công trường Quốc tế, Phó Chủ tịch UBND tp Lê Hòa Bình đã giao các cơ quan có thẩm quyền rà soát pháp lý đất và quá trình hình thành các pháp nhân có liên quan và việc quản lý khu đất tại địa điểm Dự án này, có ý kiến bằng văn bản gửi Sở Kế hoạch -Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Tổ công tác đầu tư trong tháng 5/2021.

Tuy nhiên, cho đến nay Công ty Phúc Đạt cũng như các doanh nghiệp trong, ngoài nước góp vốn và đầu tư công nghệ vào Dự án này chưa nhận được phản hồi nào dù đã liên tục đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết…

Liên quan đến Dự án này, ngày 7/12/2021, Ban dân nguyện- Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Chủ tịch UBND tp Hồ Chí Minh đề nghị sớm xem xét, chỉ đạo việc giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Mới đây, ngày 24/12/2021, Văn phòng UBND tp Hồ Chí Minh có Công văn số 10076/ VP-ĐT gửi Sở Xây dựng; Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Quy hoạch- Kiến trúc “để khẩn trương nghiên cứu hồ sơ, có báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố..”.

Hy vọng những vấn đề “nan giải”, kéo dài nhiều năm qua liên quan đến Dự án này sẽ được xem xét, giải quyết để Dự án sớm được triển khai với những kỳ vọng của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để phát triển sau COVID-19.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khăn cho doanh nghiệp để phát triển kinh tế sau COVID-19