Vụ án nổi tiếng

Thành viên Không quân Mỹ bị buộc tội bắt cóc và cưỡng hiếp nữ sinh Nhật Bản

Hồng Anh 28/06/2024 - 12:12

Ngày 27/6, cảnh sát Okinawa cho biết, các công tố viên Nhật Bản đã buộc tội một thành viên Không quân Mỹ về tội bắt cóc và cưỡng hiếp một bé gái vị thành niên ngay trước Giáng sinh năm ngoái.

Trước đó, Brennon RE Washington, 25 tuổi, đã bị truy tố vào ngày 27/3 với các tội danh "quan hệ tình dục không tự nguyện" và "bắt cóc trái phép", một phát ngôn viên của Tòa án quận Naha, thủ phủ của Okinawa, cho biết. Quân đội Mỹ đã trao trả quân nhân này cho chính quyền Nhật Bản vào cùng ngày.

khong-quan-my.png
Một máy bay quân sự Mỹ cất cánh tại Căn cứ Không quân Mỹ Kadena ở Kadena, Okinawa, Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Brennon RE Washington đã được tại ngoại và được chuyển đến giam giữ tại Căn cứ Không quân Mỹ Kadena ở Okinawa. Phiên tòa xét xử phi công này sẽ bắt đầu vào ngày 12/7, theo phát ngôn viên của Tòa án quận Naha.

Người phát ngôn Tòa án nói rằng, họ không có bất kỳ thông tin chi tiết nào liên quan đến đại diện pháp lý của phi công này.

Vụ hiếp dâm được cho là vụ mới nhất trong lịch sử các vụ án hình sự liên quan đến quân nhân Mỹ ở Okinawa, nơi có một trong những căn cứ quân sự nước ngoài lớn nhất của Mỹ, và có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng với những cư dân từ lâu đã phản đối sự hiện diện của quân đội và vũ khí Mỹ trên hòn đảo này.

Sự hiện diện của V-22 Ospreys, một loại máy bay quân sự cánh quạt nghiêng, cũng thường xuyên gây ra sự tức giận và phản đối ở Okinawa sau một loạt các vụ tai nạn và khiếu nại về tiếng ồn gần đây.

Ngày 27/6, Thống đốc Okinawa Denny Tamaki nói với truyền thông, các cáo buộc hiếp dâm và bắt cóc là "cực kỳ đáng tiếc" và văn phòng của ông sẽ “có lập trường cứng rắn trong việc giải quyết tình hình”.

Washington, quân nhân bị truy tố, là thành viên Phi đội Sẵn sàng Hậu cần số 18 tại Căn cứ Không quân Kadena ở Nhật Bản.

“Cánh số 18 đã biết về cáo buộc tấn công tình dục chống lại một phi công của Căn cứ Kadena liên quan đến một công dân Nhật Bản”, Người phát ngôn của Cánh số 18, Thiếu úy Alvin G. Nelson III, cho biết.

Thiếu úy Nelson cho biết: “Chúng tôi hiểu và chia sẻ mối quan ngại của cộng đồng địa phương liên quan đến vụ án này”, đồng thời nói thêm rằng ban lãnh đạo “rất quan ngại về mức độ nghiêm trọng của tội ác bị cáo buộc này” và đã làm việc với chính quyền địa phương để điều tra các cáo buộc.

Người phát ngôn của Không đoàn cho biết: "Tất cả quân nhân Mỹ đều được ra lệnh duy trì các tiêu chuẩn cao nhất và quân đội Mỹ cam kết sẽ truy cứu trách nhiệm những người bị kết tội phạm tội".

Bản cáo trạng được đưa ra gần 30 năm sau khi ba quân nhân Mỹ cưỡng hiếp một nữ sinh Okinawa 12 tuổi vào năm 1995, gây ra phản ứng dữ dội của người dân Okinawa đối với quân đội Mỹ trên đảo.

Năm 2016, vụ một cựu nhân viên căn cứ Mỹ ở Okinawa cưỡng hiếp và sát hại một phụ nữ 20 tuổi đã gây ra các cuộc biểu tình rầm rộ ở thủ phủ của hòn đảo này, với hàng chục nghìn cư dân yêu cầu Mỹ chuyển căn cứ ra ngoài Okinawa. Hậu quả dẫn đến lệnh giới nghiêm đối với nhân viên Mỹ trên đảo.

Trong một tội ác khác liên quan đến quân nhân Mỹ tại Nhật Bản, một sĩ quan Hải quân Mỹ đã giết hai công dân Nhật Bản khi lái xe xuống núi Phú Sĩ vào năm 2021.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Masataka Okano đã kêu gọi kỷ luật nghiêm ngặt hơn và gửi đơn phản đối tới Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản vào ngày 27/3, ngày Washington bị truy tố.

Nhật Bản và Mỹ có liên minh phòng thủ chung và quan hệ đối tác quân sự kéo dài hàng thập kỷ. Vụ truy tố diễn ra vào thời điểm Washington và Tokyo đang tăng cường liên minh quân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành viên Không quân Mỹ bị buộc tội bắt cóc và cưỡng hiếp nữ sinh Nhật Bản