Thanh tra liên ngành 100 đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH trên 6 tháng

Lan Trần| 07/03/2019 22:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thanh tra thành phố Hà Nội đã công bố Quyết định Thanh tra liên ngành 100 đơn vị nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội(BHXH), bảo hiểm y tế(BHYT), bảo hiểm thất nghiệp(BHTN) trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo đó, Thanh tra Thành phố sẽ tiến hành thanh tra đánh giá việc thu, trích nộp BHXH, BHYT, BHTN và việc chấp hành Luật BHXH, Luật BHYT của các đơn vị được thanh tra, xác định rõ số tiền nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, nguyên nhân và trách nhiệm, giải pháp khắc phục của đơn vị trong việc thực hiện trích nộp BHXH, BHYT, BHTN.

Thời kỳ thanh tra: từ 01/01/2018 cho đến thời điểm thanh tra; thời gian thanh tra: mỗi đơn vị 2 ngày làm việc thực tế.

Thanh tra Thành phố thành lập Đoàn thanh tra liên ngành gồm 4 tổ công tác, gồm các cán bộ từ Thanh tra Nhà nước, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động thành phố, BHXH Thành phố, mỗi tổ công tác thực hiện thanh tra tại 25 đơn vị.

Thanh tra liên ngành 100 đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH trên 6 tháng

Đại diện đơn vị được thanh tra ký biên bản công bố quyết định thanh tra. Ảnh: BHXH Hà Nội

Đại diện Thanh tra Thành phố cũng đã phổ biến rõ đến đại diện các doanh nghiệp về quyền và nghĩa vụ của Đoàn thanh tra. Các quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp theo Luật Thanh tra về việc giải trình, cung cấp tài liệu, khiếu nại. Cũng theo Trưởng đoàn Thanh tra thì trường hợp các đơn vị được thanh tra tự giác chấp hành nộp đầy đủ số tiền nợ BHXH, BHYT thì đoàn thanh tra tiếp nhận hồ sơ và báo cáo người ra quyết định Đoàn thanh tra xem xét, giải quyết, có Quyết định dừng thanh tra tại đơn vị.

Theo Phó Giám đốc BHXH Thành phố Vũ Đức Thuật, các doanh nghiệp có tên trong danh sách thanh tra đợt này có số nợ kéo dài trên 6 tháng, sử dụng số lượng lao động khá lớn, gây hậu quả nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. BHXH Thành phố cũng như các sở ngành liên quan đã nhận được nhiều phản ánh của người lao động vì bức xúc trước việc quyền lợi bị xâm phạm.

Ông Vũ Đức Thuật cho rằng với sự phối hợp vào cuộc giữa Thanh tra Thành phố, BHXH Thành phố và các các sở ngành, đợt thanh tra liên ngành này được hy vọng sẽ là giải pháp hiệu quả đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động tại các doanh nghiệp nêu trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra liên ngành 100 đơn vị sử dụng lao động nợ BHXH trên 6 tháng