Thanh tra giao thông "nhờ người" ký biên bản làm chứng

Hồng Nguyên - Quốc Tuấn| 15/12/2015 14:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Báo Công lý ngày 3/12/2015 đã đăng bài "Thanh tra giao thông cân tải trọng xe “bằng mắt"!?, ngày 08/12/2015, Cục Quản lý đường bộ II đã chỉ đạo Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông Cục II kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Đồng thời báo cáo Cục trưởng để xử lý tập thể, cá nhân (có khuyết điểm) theo đúng quy định.

Qua công văn của Cục Quản lý đường bộ II gửi Tòa soạn Báo Công lý, PV tiếp tục xác minh thêm thông tin để làm sáng tỏ hơn vụ việc.

Theo ông Phạm Sơn là lái xe thồ tại cầu vượt Thủy Dương (thị xã Hương Thủy, tỉnh TT-Huế), người chứng kiến việc Tổ Thanh tra chặn xe tải hôm đó phản ánh: “Hôm đó, tôi thấy có một Tổ Thanh tra giao thông có đứng chặn hai xe ben lại, sau đó lập biên bản xử phạt xe quá tải nhưng không có cân xe. Vì vậy hai tài xế không chịu ký vào biên bản và Tổ Thanh tra cũng chẳng nhờ ai có mặt tại đây ký vào biên bản là người làm chứng. Sau đó, Tổ Thanh tra cầm giấy tờ xe và biên bản lên xe bỏ đi, còn hai tài xế ở lại tại xe, mấy ngày sau mới lái xe đi”.

Thanh tra giao thông

 Biên bản xử phạt hành chính xe quá tải trên 20-50% của Tổ Thanh tra giao thông

Ông Lê Quý Tư, Phó Chủ tịch UBND phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, tỉnh TT-Huế cho biết: “Trưa ngày 03/12/2015 có Tổ Thanh tra giao thông của Cục Quản lý đường bộ II đến UBND phường để nhờ phường ký người làm chứng vào biên bản xử phạt hành chính hai xe quá tải đang dừng tại địa bàn của phường. Tại đây, Tổ Thanh tra giao thông đã đưa ra văn bản kế hoạch có phần nội dung là yêu cầu Công an nơi gần nhất phối hợp với Thanh tra giao thông để xử phạt những hành vi không chấp hành. Nhưng ngay từ đầu khi vào làm việc tại địa bàn, Tổ Thanh tra giao thông không hề báo hay yêu cầu để chúng tôi cử người phối hợp. Bây giờ họ lại vào phường yêu cầu chúng tôi phối hợp để làm chứng thì chúng tôi không biết gì và không thể ký vào biên bản làm chứng được”.

Trao đổi với ông Nguyễn Khoa Thành, cán bộ của Hạt Quản lý đường bộ TP Huế, là một trong hai người ký làm chứng trong biên bản xử phạt hành chính xe quá tải trên, ông Thành cho biết: “Tôi với anh Hải có ký làm chứng vào hai biên bản xử phạt về xe quá tải tại văn phòng của Hạt Quản lý đường bộ TP Huế, địa chỉ số 551 Nguyễn Tất Thành, thị xã Hương Thủy, tỉnh TT- Huế. Hôm đó trên tuyến đường đi làm về, tôi và anh Hải có thấy Tổ Thanh tra giao thông đang đón hai xe ben dưới gầm cầu vượt Thủy Dương. Vì tin tưởng các anh trong Tổ Thanh tra giao thông là người của Cục Quản lý đường bộ II và Chi cục đường bộ II.6 làm đúng pháp luật nên khi các anh chạy về đây nhờ ký giùm vào biên bản thì chúng tôi ký chứ không nghĩ gì và chúng tôi cũng không hề có mặt tại nơi Tổ Thanh tra làm việc”.

Xung quanh vụ việc này, PV cũng đã trao đổi với  ông Ngô Phát, Giám đốc Công ty Hưng Phát Huế là chủ xe tải. Ông Phát cho biết: “Sau khi Báo Công lý phản ánh bài "Thanh tra giao thông cân tải trọng xe “bằng mắt”?!", ngày 8/12/2015, Cục Quản lý đường bộ II đã cử ông Hồ Văn Sự, Đội trưởng Đội Thanh tra Cục Quản lý đường bộ II đến Công ty Hưng Phát Huế trả lại toàn bộ giấy tờ hai xe. Sau khi nhận được giấy tờ, tôi đã cho tài xế lái xe về Công ty”.

Thanh tra giao thông

Công văn của Cục Quản lý đường bộ II chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc 

Theo Luật sư Công Hạnh, Công ty Luật FDVN (TP Huế) thì xe ôtô của Thanh tra giao thông đỗ dưới gầm cầu vượt để thực hiện công vụ vượt là đã vi phạm điểm c, khoản 4 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ, vì theo khoản 1 Điều 22 Luật Giao thông đường bộ thì xe ô tô của Thanh tra giao thông không phải là loại xe ưu tiên.  Việc Tổ Thanh tra giao thông cân tải trọng xe “bằng mắt” nói trên là vi phạm Quyết định số 2778/PC-ĐB năm 1996 về việc ban hành quy chế hoạt động trạm cân xe, việc kiểm tra xe quá tải phải được thực hiện tại trạm cân xe. Do đó, khi Thanh tra giao thông quan sát thấy xe có dấu hiệu chở quá trọng tải đã buộc các tài xế dừng xe và lập biên bản xử lý vi phạm về hành vi trên mà không thông qua việc cân đo tải trọng xe ở các trạm cân kiểm tra xe lưu động hoặc cố định là trái quy định của pháp luật.

Theo khoản 4 Điều 16 Thông tư 02/2014/TT-BGTVT ngày 25/02/2014 Bộ Giao thông - Vận tải: "khi Thanh tra giao thông phát hiện xe có dấu hiệu vượt quá tải trọng thì Thanh tra viên yêu cầu phương tiện dừng và cân xe theo theo đúng trình tự, thủ tục. Tùy theo hành vi vi phạm, Thanh tra viên yêu cầu người điều khiển phương tiện hạ tải ngay phần quá tải".

Về vấn đề Tổ Thanh tra giao thông nhờ hai cán bộ Hạt Quản lý đường bộ TP Huế làm người chứng kiến trong khi không hề biết sự việc, không có mặt tại hiện trường ký vào Biên bản xử lý vi phạm hành chính là không bảo đảm tính khách quan, mang tính đối phó và vi phạm pháp luật. Vì theo khoản 2,3 Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, người chứng kiến trong hoạt động xử lý vi phạm hành chính là người có mặt, biết các sự kiện liên quan đến sự việc vi phạm của đương sự.

Qua vụ việc trên, dư luận đang chờ đợi kết quả xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật của Cục Quản lý đường bộ II đối với tập thể, cá nhân vi phạm trong vụ việc này.

Báo Công lý sẽ theo dõi và phản ánh đến bạn đọc khi có thông tin mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra giao thông "nhờ người" ký biên bản làm chứng