Thanh tra giao thông cân tải trọng xe "bằng mắt"!?

Hồng Nguyên - Quốc Tuấn| 05/12/2015 20:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ Thanh tra giao thông của Cục Quản lý đường bộ II chặn xe tải đang lưu thông để kiểm tra. Điều lạ là dù không thực hiện cân tải trọng xe theo quy định mà chỉ nhìn và "đoán" đã tiến hành lập biên bản xe chở quá tải!?

Theo nguồn tin phản ánh, lúc 9h ngày 3/12/2015, hai xe tải mang BKS 75C-013.59 và BKS 75C-021.62 đang lưu thông trên địa phận tỉnh TT-Huế. Khi ngang qua đoạn đường Nguyễn Tất Thành, dưới gầm cầu vượt Thủy Dương, thuộc phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy, tỉnh TT-Huế thì bị Tổ Thanh tra giao thông của Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) II và Đội Thanh tra giao thông đường bộ II.6 chặn xe lại ngay dưới gầm cầu, yêu cầu kiểm tra giấy tờ và tải trọng xe.

Thanh tra giao thông cân tải trọng xe

Hai xe tải bị Tổ Thanh tra giao thông chặn ngay dưới gầm cầu vượt và hiện nay vẫn đang còn đậu tại chỗ để chờ các cơ quan giải quyết.

Theo anh Lê Công Phước, tài xế xe 75C-013.59 và anh Huỳnh Đình Hải, tài xế xe 75C-021.62 cho biết: "Khi bị lực lượng chức năng chặn xe lại, chúng tôi tôn trọng và tuân thủ pháp luật cho xe vào lề. Tuy nhiên, điều lạ là lực lượng Thanh tra dàn hàng ngang ba người ra đứng như "tập trận". Thực hiện yêu cầu của Tổ Thanh tra, chúng tôi đã xuất trình giấy tờ xe. Sau khi kiểm tra giấy tờ, Tổ Thanh tra không yêu cầu cân xe mà ngay lập tức lập biên bản cả 2 xe quá tải từ 20 - 50%. Thấy kết quả biên bản bất hợp lý trong việc cân, đo, đong, đếm thiếu chính xác và không thuyết phục của Tổ Thanh tra nên chúng tôi đã yêu cầu được cân xe để biết quá tải bao nhiêu để hạ tải. Nhưng không hiểu vì sao Tổ Thanh tra vẫn không đồng ý cho cân xe. Vì vậy, chúng tôi không đồng ý ký vào biên bản. Mặc cho các tài xế không ký biên bản, Tổ Thanh tra cũng không yêu cầu lái xe hạ tải như theo biên bản đã lập mà cầm giấy tờ của 2 xe lên xe ô tô bỏ đi".

Trước sự việc trên, các tài xế đã báo về công ty và do không có giấy tờ xe nên họ không tiếp tục chạy nữa. Sau đó, họ đã nhờ Công an phường Thủy Dương đến giữ nguyên hiện trường.

Thanh tra giao thông cân tải trọng xe

Ông Trần Văn Toàn, Tổ Trưởng tổ Thanh tra làm việc với phóng viên

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, PV đã liên hệ và làm việc với Tổ Thanh tra của Cục Quản lý đường bộ II gồm các ông: Trần Văn Toàn (Tổ trưởng phụ trách), Cao Quốc Trung, Ngô Quang Anh và Nguyễn Tấn Hùng.

Ông Trần Văn Toàn cho biết:  Tổ Thanh tra đi làm việc theo Quyết định số 4337/QĐ-CQLĐB của Cục Quản lý đường bộ II về việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn cầu đường bộ và kích thước thùng chở hàng ô tô của các tổ chức, cá nhân, đơn vị... trên địa bàn từ tỉnh Nghệ An đến tỉnh TT-Huế trong khoảng thời gian từ ngày 15/11 đến hết ngày 30/12/2015 do ông Lê Ngọc Minh, Cục trưởng Cục QLĐB II ký ngày 12/11/2015. Đồng thời, Cục QLĐB II đã gửi công văn cho Sở GTVT tỉnh TT- Huế và Phòng CSGT Công an tỉnh TT-Huế yêu cầu phối hợp với Tổ Thanh tra tiến hành thanh tra tại địa bàn tỉnh TT-Huế. Nhưng do hai đơn vị không phối hợp nên Đoàn Thanh tra tiến hành làm việc độc lập.

Khi PV hỏi kế hoạch công tác và lịch trình làm việc của Tổ Thanh tra giao thông tại tỉnh TT-Huế như thế nào thì ông Toàn trả lời: “Tổ Thanh tra không có kế hoạch, lịch trình làm việc cụ thể, anh em chỉ trao đổi bằng miệng”. Thế nhưng, nghịch lý là nội dung trong Quyết định số 4337 của Cục Quản lý đường bộ II, tại Điều 1 ghi rõ: Thời gian tiếnhành kiểm tra kể từ ngày 15/11/2015 đến hết ngày 30/12/2015 (có Kế hoạch thanh tra kèm theo)??!

Giải thích về việc tại sao tài xế không đồng ý ký biên bản mà Tổ Thanh tra lấy tất cả giấy tờ xe của hai tài xế rồi bỏ đi, ông Toàn điềm nhiên trả lời: “Chúng tôi nhận thấy xe quá tải bằng việc đo thể tích thùng xe nhân khối lượng riêng của đất thì “đoán” ra xe quá tải 20 - 50% nên đã lập biên bản quá tải và buộc hạ ngay phần hàng vượt quá tải trọng”!?. Vậy nếu đã lập biên bản như vậy tại sao Đoàn Thanh tra không tiến hành hạ tải mà lấy tất cả giấy tờ xe bỏ đi? Lúng túng giải thích việc này, ông Toàn nói rằng “do không có điều kiện hạ tải và đó là việc của tài xế chứ không phải là việc của chúng tôi!”.

Thanh tra giao thông cân tải trọng xe

Ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh TT-Huế trao đổi với phóng viên

PV cũng đã đăng ký làm việc với Sở GTVT tỉnh TT-Huế và Phòng CSGT Công an tỉnh TT-Huế. Qua trao đổi với ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh TT-Huế và ông Võ Hồng Quang, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh TT-Huế cho biết, đến thời điểm này là ngày 04/12/2015, phía Thanh tra Sở GTVT và Phòng CSGT chưa nhận được công văn nào yêu cầu phối hợp với Đoàn Thanh tra để kiểm tra về xe quá tải tại địa bàn tỉnh TT-Huế từ Cục Quản lý đường bộ II. Đồng thời, ông Lê Thế Bính cho rằng không có việc Đoàn Thanh tra nào đi làm việc mà không có kế hoạch công tác cụ thể.

Ông Ngô Phát, Giám đốc Công ty Hưng Phát Huế, chủ xe tải cho biết: Chiều ngày 3/12, sau khi nghe tài xế báo về, ông đã làm đơn yêu cầu Thanh tra giao thông của Cục QLĐB II và Chi cục QLĐB II.6 đến tại hiện trường để xác định tải trọng thực tế để giải quyết cho xe hoạt động. Tiếp đến sáng ngày 4/12, ông trực tiếp đến Chi cục QLĐB II.6 (địa chỉ: 28 Lý Thường Kiệt, TP. Huế) đề nghị giải quyết vụ việc nhưng phía Cục II và Chi cục II.6 không giải quyết theo đề nghị của phía Công ty Hưng Phát Huế, bỏ mặc cho xe nằm tại hiện trường, gây nguy hiểm đến an toàn giao thông và thiệt hại về kinh tế của công ty.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xác minh và giải quyết vụ việc, tránh tình trạng xe đậu ngoài đường gây nguy hiểm đến an toàn giao thông. Đồng thời xem xét, làm rõ về cách làm việc chưa đúng quy trình, thiếu minh bạch của Tổ Thanh tra giao thông của Cục QLĐB II và Đội Thanh tra giao thông Chi cục QLĐB II.6.

Báo Công lý tiếp tục theo dõi sự việc để thông tin đến bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra giao thông cân tải trọng xe "bằng mắt"!?